SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện loại virus mới lây nhiễm trên 1,2 triệu máy tính tại Việt Nam

11:00, 06/06/2018
(SHTT) - Mới đây, Bkav đã đưa ra 1 cảnh báo về loại virus nguy hiểm mang tên W32.XFileUSB. Virus này đã lây nhiễm tới 1,2 triệu máy tính tại Việt Nam.

Theo đó, loại virus này có khả năng xóa toàn bộ dữ liệu trên USB của nạn nhân. Phân tích của Bkav cho thấy, virus W32.XFileUSB phát tán bằng cách sử dụng kỹ thuật giả mạo biểu tượng ổ đĩa hoặc giả mạo shortcut của file dữ liệu trên USB.

Cụ thể, các dữ liệu trên USB của người sử dụng sẽ bị virus tìm cách xóa đi, thay vào đó là các file giả mạo chứa mã độc. Các file này có biểu tượng giống với ổ đĩa hoặc giống với các file dữ liệu, do đó người dùng khi muốn mở dữ liệu sẽ bấm vào file virus, khiến chúng được kích hoạt và tiếp tục lây lan sang máy tính khác.

virus

 Phát hiện loại virus mới lây nhiễm trên 1,2 triệu máy tính tại Việt Nam

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav khuyến cáo: "Hơn 1,2 triệu máy tính bị nhiễm virus, mất dữ liệu là lỗ hổng an ninh thông tin rất lớn cho mạng Internet Việt Nam. Bên cạnh những thiệt hại về việc mất dữ liệu, do virus đã chiếm quyền điều khiển máy tính nên có thể tải thêm các loại mã độc khác nhằm thực hiện gián điệp nằm vùng, thậm chí mở rộng tấn công APT".

Các chuyên gia công nghệ của Bkav cũng đưa ra lời khuyên rằng, nếu bị nhiễm virus và mất dữ liệu trên USB, người dùng có thể tải về phần mềm Bkav mới nhất để diệt virus và cứu lại các dữ liệu quan trọng của mình. Theo thống kê của Bkav, riêng trong năm 2017, thiệt hại do virus máy tính gây ra với người dùng Việt Nam đã lên tới 12.300 tỷ đồng (tương đương 540 triệu USD), vượt xa mốc 10.400 tỷ đồng của năm 2016 và tăng hơn 41% so với con số thiệt hại của năm 2015.

Trước đó vào tháng 1/2018, hệ thống bảo mật của công ty an ninh mạng BKAV đã ghi nhận được 41.000 trường hợp máy tính tại Việt Nam bị nhiễm dòng mã độc này. Số lượng máy tính này phân đều trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dùng cá nhân.

Theo BKAV cho biết, trung bình cứ 10 phút mã độc này lại xuất hiện một biến thể mới hòng qua mặt các phần mềm diệt virus. Có 3 biến thể chủ yếu đến thời điểm hiện tại là: Đào tiền ảo; phán tán mã độc qua Facebook và đánh cắp mật khẩu trên trình duyệt của người dùng máy tính.

Hải Vân (t/h) 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 5 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.