Thứ bảy, 20/04/2024

Phát hiện loại vi khuẩn trong đường ruột có khả năng biến máu nhóm A thành máu nhóm O

10:51, 15/06/2019
(SHTT) - Với việc phát hiện ra loài vi khuẩn đặc biệt này, hàng triệu sinh mạng trên thế giới sẽ có được cơ hội thoát khỏi lưỡi hái tử thần mỗi năm.

Một nghiên cứu mang tính đột phá của các nhà khoa học đến từ Đại học British Columbia vừa được công bố trên tạp chí Nature cho biết họ đã tìm ra một phương pháp khai thác DNA của vi khuẩn trong ruột người, để chuyển máu nhóm A thành máu nhóm O.

Kết quả này có được từ quá trình nghiên cứu của nhà hóa sinh Steven Wizards đến từ Đại học British Columbia nhằm tìm ra một phương pháp hiệu quả và an toàn hơn cả để loại bỏ các kháng nguyên gắn với tế bào máu người.

photo-1-15603980018831958676802

4 nhóm máu và các kháng nguyên

Steven Wizards tin rằng các vi khuẩn sống trong đường ruột của chính con người đang nắm giữ các enzyme có thể loại bỏ các kháng nguyên gắn với tế bào máu người, bởi chúng có thể ăn hỗn hợp glycoprotein giàu đường và chất nhầy. Trong khi đó, các phân tử đường của chất nhầy lại có vẻ giống với kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu.

Nhóm nghiên cứu đã tách DNA của các vi khuẩn đường ruột ăn chất nhầy từ mẫu phân người. Sau đó, họ tìm các "mã code" quan trọng nhất rồi cấy nó sang vi khuẩn E. Coli để xem vi khuẩn được chỉnh sửa này có khả năng phân giải kháng nguyên A hay không.

phat trien mau nhan tao

Nhóm nghiên cứu gặp khá nhiều khó khăn trong những ngày đầu bắt tay vào thực hiện kế hoạch.

Công việc ban đầu không mấy thuận lợi và tưởng chừng đã thất bại, nhưng sau đó, họ đã thành công. Chỉ cần thêm một lượng nhỏ vi khuẩn tiết enzyme vào mẫu máu người mang kháng nguyên A, nó đã bị tách ra để trở thành nhóm máu O phổ quát.

Công việc tương tự cũng có thể được thực hiện với máu nhóm B, nhưng hiện tại, Withers và các đồng nghiệp của mình chỉ đang tập trung vào chuyển đổi máu nhóm A thành O, bởi so với máu nhóm A, máu nhóm B ít phổ biến hơn.

Chỉ cần chuyển đổi được máu nhóm A thành nhóm O, nguồn cung máu phổ quát đã có thể tăng lên gấp đôi. Vì vậy, mục tiêu lúc này là cần đảm bảo các vi khuẩn và enzyme chỉ loại bỏ các kháng nguyên và không vô tình gây ra bất cứ sự biến đổi nào khác cho tế bào máu.

Nói một cách khác, Withers phải chứng minh được phương pháp của ông an toàn, trước khi các bác sĩ trong bệnh viện có thể vô tư truyền máu giữa các bệnh nhân mà không cần nghĩ ngợi, ít nhất là về sự tương thích giữa nhóm máu của người cho và người nhận.

fc492425-03e0-47a8-882e-2

Nếu nghiên cứu này thành công, sẽ có hàng trăm nghìn bệnh nhân được cứu sống mỗi năm trên thế giới.

Phương pháp này có chi phí rẻ nhưng cho hiệu quả gấp tới 30 lần so với việc đưa gen ung thư vào tiền tế bào hồng cầu để biến các nhóm máu khác thành máu nhóm O được công bố vào năm 2017. Các nhà khoa học cho biết nó sẽ giúp tăng gấp đôi lượng máu phổ quát nhóm O, loại máu có thể truyền cho bất kỳ ai.

Điều này có thể góp phần cứu sống hàng triệu sinh mạng, đặc biệt là trong các thảm họa thiên tai hoặc chiến tranh, khi máu là một tài nguyên vô giá.

An An