SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện loại thuốc mới - hy vọng cho bệnh nhân ung thư vú

10:16, 18/03/2019
(SHTT) - Biến chứng tim mạch chết người mà bệnh nhân ung thư vú có thể phải gánh chịu trong quá trình hóa trị có thể được đẩy lùi chỉ bằng một loại thuốc trị tiểu đường phổ biến.
ungthuvu

15% những người có khối u HER2 dương tính (khoảng 9.000 phụ nữ Hoa Kỳ mỗi năm) phải chịu tác dụng phụ từ hóa trị của họ. Một nghiên cứu của Stanford đã tìm ra cách dự đoán và giảm thiểu điều đó 

Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Tim mạch Stanford vừa tìm ra chiếc chìa khóa vàng có thể cứu mạng nhiều bệnh nhân ung thư vú thông qua việc ngăn ngừa một trong các biến chứng chết người mà việc hóa trị có thể mang lại.

Nhóm nguy cơ chính là những người đang phải điều trị khối u vú HER2 dương tính, thông qua hóa trị bằng thuốc trastuzumab.

Trastuzumab, được bán dưới tên Herceptin, là loại thuốc hóa trị hiệu quả nhất được sử dụng để chống lại các khối u dương tính HER2 (được chẩn đoán ở khoảng 66.000 phụ nữ Mỹ mỗi năm), có xu hướng tích cực hơn các loại khác.

Thuốc nhắm mục tiêu gen HER2 trong nỗ lực cản trở, kiểm soát và tiêu diệt khối uNhững loại khối u hiếm khi nhạy cảm với điều trị, có nghĩa là có ít lựa chọn thay thế cho trastuzumab.

Khoảng 15% bệnh nhân dùng trastuzumab, được sử dụng cho 1/5 trường hợp ung thư vú, bị các vấn đề về tim, làm chậm nhịp tim và đôi khi dẫn đến suy tim. Tuy nhiên, hiện tại không có phương pháp nào để giảm thiểu phản ứng suy nhược và đe dọa đến tính mạng, thiếu thuốc.

Nhưng trong nghiên cứu lần này, các nhà khoa học đã phát hiện loại thuốc cực kỳ phổ biến – metformin – hoạt động như một "thần dược" ở người ung thư vú đang hóa trị: nó có thể làm trẻ hóa tế bào tim, khởi động lại các tế bào bị lỗi để đưa chúng trở lại trạng thái tiêu thụ năng lượng và hoạt động bình thường.

Thí nghiệm đã thành công trên các mẫu máu của nhiều bệnh nhân ung thư vú và một số mẫu đối chiếu từ các phụ nữ khỏe mạnh.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tiến hành khảo sát trên các bệnh nhân ung thư vú đang đồng thời điều trị bệnh tiểu đường để xác nhận lại hiệu quả đáng ngạc nhiên này.

Giáo sư – bác sĩ Joseph Wu, tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết nếu nghiên cứu của họ tiếp tục thành công, đây sẽ là một phương pháp bảo vệ tim mạch, hỗ trợ điều trị ung thư vú đầy triển vọng, tiết kiệm chi phí rất nhiều cho bệnh nhân và cho họ thêm cơ hội sống.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Circulation.

Nguyễn Thùy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.