SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện kháng thể có khả năng ngăn chặn lây nhiễm COVID-19

07:18, 21/05/2020
(SHTT) - Thí nghiệm do các nhà khoa học tại Thụy Sỹ và Mỹ thực hiện đã cho thấy khả năng ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 của kháng thể trong cơ thể người từng mắc COVID-19 trên môi trường phòng thí nghiệm.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Nature, các nhà khoa học tại Thụy Sỹ và Mỹ đã thành công tách kháng thể từ cơ thể của bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh SARS vào năm 2003. Sau đó, họ tiến hành thử nghiệm 25 mẫu kháng thể khác nhau để đánh giá khả năng ngăn chặn các tế bào không bị nhiễm COVID-19. Các mẫu kháng thể này nhằm vào các protein gai của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

shutterstock_1702756213-e1589873388890

 

Sau quá trình thực nghiệm trong điều kiện phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xác định được kháng thể S309 có khả năng đặc biệt mạnh chống lại COVID-19. Bằng cách kết hợp S309 với các kháng thể yếu hơn, các nhà khoa học đã tạo ra được một loại vũ khí có thể tấn công đa điểm vào nhiều vị trí khác nhau của protein gai trên virus SARS-CoV-2 và làm giảm khả năng biến chủng của loại protein này. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, sở dĩ quá trình thực nghiệm có thể đạt được kết quả này nhanh chóng là do COVID-19 và SARS đều là các chủng virus biến đổi từ virus Corona và chúng có cấu trúc tương tự nhau.

human-monoclonal-antibody-s309-neutralizes-sars-and-covid-19-coronaviruses-fast-tracked-toward-335034

 

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ giúp mở ra cách thức sử dụng các hỗn hợp kháng thể chứa S309 để tạo ra những lá chắn bảo vệ cho những người hoạt động tại các khu vực có khả năng phơi nhiễm COVID-19 cao hoặc sử dụng nó như 1 biện pháp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 sau khi mắc được chẩn đoán dương tính.

Trong một diễn biến liên quan, công ty phát triển vaccine Moderna của Mỹ cho biết, những người tình nguyện đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 đã xuất hiện kháng thể giúp vô hiệu hóa SARS-CoV-2 ở mức độ tương đương hoặc hơn những người bình phục tự nhiên sau khi nhiễm virus.

Công ty Moderna có trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ, là một trong 8 đơn vị phát triển vaccine trên thế giới đang tiến hành thử nghiệm vaccine phòng SARS-CoV-2 trên người. Hai đơn vị khác cũng ở Mỹ, trong khi một ở Anh và 4 ở Trung Quốc.

Trước đó, công ty Moderma đã thu được những tín hiệu tích cực đầu tiên khi quá trình tiêm vaccine thử nghiệm cho thấy trong 8 tình nguyện viên được kiểm tra, cơ thể của cả 8 đều đã sinh ra các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 ở mức độ tương đương hoặc hơn những người đã hồi phục tự nhiên sau khi mắc COVID-19.

Còn Giám đốc Y tế của Moderna Tal Zaks khẳng định: “Chúng tôi đã chứng minh được rằng các kháng thể này có thể ngăn chặn virus. Đây là bước đầu tiên quan trọng trong hướng tới việc sản xuất vaccine”.

Hiện, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cho phép công ty Moderna thực hiện thử nghiệm giai đoạn 2 của nghiên cứu với số tình nguyện viên vào khoảng vài trăm người. Giai đoạn 3 ở quy mô lên tới hàng chục nghìn người, dự kiến diễn ra vào tháng 7/2020. 

Trong trường hợp mọi thử nghiệm đều được diễn ra thuận lợi, vaccine này có thể được đưa vào sản xuất và cung ứng ra thị trường từ tháng 1/2021.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.