SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện khắc tinh của HIV ngay chính trong cơ thể con người

10:19, 11/12/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện được một gene có trong não bộ của con người có khả năng khắc chế virut HIV và tạo ra một phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này.

 Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Illinois (Mỹ) vừa công bố phát hiện về một gene đặc biệt được gọi là Tat, nằm ngay bên trong não người. Các nhà khoa học cho rằng loại gene này có thể trở thành khắc tinh đối với virut HIV và giúp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này.

Theo các nhà khoa học, khi Tat được kích hoạt, nó sẽ có tác dụng như mồi nhử kích hoạt các loại virut ẩn náu trong cơ thể con người - những loại virut trực chờ sự xâm nhập của virut HIV để bùng nổ và phá hủy cơ thể con người - để tiêu diệt chúng.

HIV-TAT_FUNCTION

 

Việc lôi được các loại virut ẩn ra khỏi chế độ ngủ đông sẽ giúp cho các loại thuốc điều trị HIV hiện đại phát huy tối đa tác dụng của chúng. Bởi lẽ, thuốc và hệ miễn dịch chỉ có thể đánh vào các virus đang hoạt động và sau các trận chiến, các virus ẩn náu lại tiếp tục sinh sôi và cung cấp thêm các virus trong trạng thái hoạt động mới. Do đó, bệnh nhân HIV phải dùng thuốc cả đời để có thể sống sót và tránh lây lan cho người khác nhưng họ cũng phải chịu triền miên khá nhiều tác dụng phụ.

anh_minh_hoa_hiv

 

Việc có thể kích thích Tat hoạt động sẽ giúp các loại thuốc và phương pháp điều trị được áp dụng cho người bệnh có thể triệt tiêu được toàn bộ các loại virut có trong cơ thể từ đó, có thể chữa khỏi hoàn toàn cho người bệnh nhiễm HIV. 

Phat-hien-co-che-giup-chua-khoi-HIV-ngay-trong-nao-nguoi-hiv-test-1544413857-975-width540height360

 

Giáo sư Jie Liang, người đứng đầu nghiên cứu cho biết các thuốc hiện nay không được sản xuất để nhắm vào gene Tat. Đó có thể là lý do họ đã cố gắng thử nghiệm liệu pháp mới trên các bệnh nhân HIV nhưng chưa đạt được thành công.

Tuy nhiên, họ đang hoàn tất một bước nghiên cứu mới riêng về hoạt động của gene Tat và hy vọng sẽ sớm thành công trong việc tạo ra một cách thức hữu hiệu hơn để đánh thức cơ chế tự nhiên này, từ đó đưa ra một phác đồ hoàn chỉnh để chữa khỏi HIV

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học PNAS.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.