SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện hơn 72.000 sách giáo khoa nghi in lậu

13:56, 14/06/2019
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đã phát hiện hơn 72.000 sách giáo khoa nghi làm giả của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

 Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 13/6, ông Trần Kim Kha - giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bình Định - cho biết Đội liên ngành phòng chống in lậu tỉnh Bình Định đã mời ông Lê Văn Hải, chủ nhà sách Mỹ Huyền, ở thị trấn Bồng Sơn, đến Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông để xử lý vụ phát hiện 72.602 quyển sách giáo khoa nghi in lậu tại nhà sách này.

Trước đó, ngày 12/6, Đội liên ngành phòng chống in lậu tỉnh Bình Định đã kiểm tra nhà sách này và phát hiện tại kho sách có tàng trữ, kinh doanh 72.602 cuốn sách giáo khoa có dấu hiệu in lậu.

"Tem dán trên số sách này khác với tem của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam. Các loại sách trên chủ nhà sách không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp lệ" - một thành viên đội liên ngành cho biết.

 Trả lời đội liên ngành, ông Hải nói rằng số sách giáo khoa nghi in lậu nêu trên có nội dung giống hệt sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, chỉ có giấy hẩm hơn.

"Số sách này tôi mua trả tiền liền tại chỗ vì họ nói không sao, nhưng họ bán rẻ hơn. Tôi có mục đích là mua rẻ, bán rẻ để bà con nhờ" - ông Hải trả lời cơ quan chức năng.

sach giao khoa

Lực lượng chức năng kiểm tra, tạm giữ sách giáo khoa nghi in lậu. Ảnh: PLO

Trao đổi với PLO chiều 13/6, bà Phạm Thị Thu Hương, Phó giám đốc Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam tại Đà Nẵng, cho rằng đây là vụ làm giả sách của Nhà xuất bản Giáo Dục có số lượng, quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong cả nước. Hầu hết các đầu sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam đều bị làm giả. Nhiều đầu sách làm giả rất tinh vi, giống sách thật đến 90%, thậm chí 100%. Do đó, chỉ có những người làm trong lĩnh vực này mới phát hiện được, còn người bình thường rất khó phát hiện, không thể phân biệt được thật giả. 

“Chúng tôi đi kiểm tra tại một số tỉnh miền Trung, xác định là có hiện tượng sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo Dục bị làm giả, in lậu. Điều đó, cho thấy sách giáo khoa giả đang lưu thông tại nhiều địa phương trong cả nước chứ không chỉ ở Bình Định. Chúng tôi đang đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nên chưa thể công bố cụ thể”.

Bà Hương thông tin thêm: Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam đã kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra tận gốc vụ làm giả, in lậu sách giáo khoa tại Bình Định để xác định đơn vị nào tổ chức làm giả, in lậu. Từ đó, xử lý nghiêm minh để ngăn chặn nạn làm giả, in lậu sách giáo khoa.

Cũng theo bà Hương, điều rõ ràng nhất để phân biệt sách thật- sách giả là tem chống giả. Tuy nhiên, điều bất cập là phải gỡ ra mới xác định tem giả hay thật. Người mua sách không thể nhận dạng được vì không thể vào nhà sách gỡ tem chống giả. Cách phân biệt thông thường là sách giả có giấy in mỏng hơn sách thật; chất lượng in, hình ảnh không bằng sách thật.

Linh San

Tin khác

Tin tức 27 phút trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 31 phút trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.