SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện hóa chất gây ung thư trong các sản phẩm sữa tắm, dầu gội

14:00, 30/04/2017
(SHTT) - Hóa chất 1,4-dioxane là chất lỏng trong suốt dễ dàng hòa tan trong nước. Nó được sử dụng chủ yếu như một dung môi trong sản xuất hóa chất và như một chất thử nghiệm trong phòng phòng thí nghiệm.
1333533718_3_2

Phát hiện hóa chất gây ung thư trong các sản phẩm sữa tắm, dầu gội . Ảnh  minh họa

Cụ thể, theo Daily Mail dẫn lời, trong công bố của nghiên cứu mới đây cho thấy, nhiều sản phẩm thông dụng trong cuộc sống hàng ngày như sữa tắm, dầu thơm và xà phòng đều chứa chất 1,4-dioxane. Đây là loại hóa chết nguy hiểm, có khả năng gây ung thư ở người.

Chất độc 1,4-dioxane được sử dụng trong một số sản phẩm tắm gội bao gồm hầu hết các loại gel tắm, sữa tắm, dầu gội và thậm chí là xà phòng rửa tay. Những hóa chất này có liên quan trực tiếp đến các bệnh ung thư về gan và tuyến vú.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chuột thí nghiệm hít thở 1,4 dioxane trong suốt cuộc đời của chúng phát triển ung thư bên trong mũi và khoang bụng.

Ngoài ra, chuột thí nghiệm và chuột uống nước có chứa 1,4-dioxane trong suốt cuộc đời của chúng cũng đã phát triển ung thư gan. Vì lý do này, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho rằng 1,4-dioxane là chất gây ung thư ở người.

Hiện 2 thượng nghị sĩ Mỹ là Charles Schumer và Kirsten Gillibrand đang kêu gọi FDA ban hành lệnh cấm sử dụng hoá chất này.

Nhóm Công tác Môi trường cho rằng có ít nhất 8.000 sản phẩm trên thị trường Hoa Kỳ với các thành phần có thể chứa 1,4-dioxane.

Một số công ty đã đồng ý ngừng sử dụng 1,4-dioxane, trong đó có Johnson & Johnson, vào năm 2014.

Hiện tại, Thượng nghị sĩ New York Charles Schumer và Kirsten Gillibrand đang kêu gọi FDA cấm hoá chất này vì họ cho rằng nó không có tác dụng thực sự trong mỹ phẩm.

Cùng với các sản phẩm mỹ phẩm tắm gội  sơn móng tay cũng được cảnh báo có thể gây vô sinh, ung thư đối với người tiếp xúc và thường xuyên sử dụng.

Cụ thể,  theo nghiên cứu của Cơ quan Kiểm soát chất độc hại DTSC của Mỹ thì trong sơn móng tay có các chất tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng như acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Trong các loại chất trên thì dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene là 3 chất gây nguy hiểm nhất, tác động trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng và người làm nghề.

Formaldehyde là một chất gây ung thư nổi tiếng và nếu hít phải chất này, con người sẽ có thể bị suy hô hấp. Các triệu chứng đầu tiên khi nhiễm hóa chất này là hen suyễn, cổ họng ngứa rát, ho vì vậy những người mắc bệnh về đường hô hấp thì nên tránh tiếp xúc với Formaldehyde. Trong khi đó Diutyl phthalate lại là một chất có tác dụng làm bóng màu sơn và nó có thể gây suy thận, suy gan, rối loạn nội tiết ở trẻ em.

Toluene lại được biết đến là chất phụ gia trong xăng, nó có tác dụng giữ màu sơn móng tay lâu hơn nhưng lại là một chất gây nguy hại cho thai nhi. Thậm chí hóa chất này còn xâm nhập vào máu và sữa mẹ, ảnh hưởng tới các em nhỏ đang trong giai đoạn bú sữa mẹ. Ngoài ra, khi hít phải hóa chất này có thể gây buồn ngủ, đau đầu và ảnh hưởng tới đường hô hấp.

Cũng tìm hiểu về vấn đề trên, nhóm hoạt động vì môi trường EWG và nhóm nghiên cứu của trường Đại học Duke đã tiến hành kiểm tra mẫu nước tiểu của 24 người phụ nữ và nhận thấy chỉ sau 2 giờ làm móng, các hóa chất trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu. Và sau 10 - 14 giờ làm móng, nồng độ chất DPHP trong huyết thanh tăng lên gấp 7 lần.

Các hóa chất này có thể gây vô sinh, ung thư nội tiết tố như ung thư vú và ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh, tiểu đường và thậm chí là bệnh béo phì. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng sơn sửa móng tay trong thời gian dài có thể làm móng tay nhiễm trùng, móng khô, bong tróc. 

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.