SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện hành tinh mới có thể có sự sống

14:22, 17/11/2017
(SHTT) - Một hành tinh ngoài Hệ mặt trời cách chúng ta khoảng 11 năm ánh sáng và có thể có sự sống được các nhà khoa học vừa phát hiện
ross-128-b-european-southern-observatory-1510804457372

 Mô phỏng đồ họa về hành tinh mới vừa được các nhà khoa học thiên văn châu Âu phát hiện có thể có sự sống. (Ảnh: EUROPEAN SOUTHERN OBSERVATORY)

Các nhà khoa học châu Âu vừa công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, mới đây tìm ra một hành tinh ngoài hệ mặt trời, kích thước tương đương Trái đất, có quỹ đạo bay quanh một ngôi sao và cách chúng ta khoảng 11 năm ánh sáng.

Theo các nhà khoa học châu Âu, phát hiện mới này đã bổ sung thêm một lựa chọn khác nữa vào danh sách "các hành tinh bên ngoài Hệ mặt trời có khả năng có sự sống" trên đó.

Đặc biệt hơn, trong lần phát hiện này, giới khoa học ca ngợi hành tinh mới vừa phát hiện là một trong những cơ hội tốt nhất để tìm thấy sự sống nơi đó. Hành tinh mới được đặt tên là Ross 128 B. 

Giới khoa học châu Âu đã đặt nhiều kỳ vọng vào hành tinh Ross 128 B là vì những điểm tương đồng của hành tinh này với một hành tinh ngoài Hệ mặt trời khác đã biết trước đó là Proxima B, một hành tinh có quỹ đạo bay quanh ngôi sao lùn đỏ Proxima Centauri chỉ cách Trái đất 4 năm ánh sáng.

Việc phát hiện ra Proxima B trước đây, từng gây chấn động lớn trong giới khoa học thiên văn và khoa học nghiên cứu sinh học ngoài vũ trụ. Không chỉ vì đó là hành tinh ngoài hệ mặt trời gần Trái đất nhất được tìm thấy, mà còn vì nó nằm trong vùng quỹ đạo quanh ngôi sao chủ có khả năng dung dưỡng sự sống, đặc biệt là có thể có nước, yếu tố sống còn với sự sống tại bất cứ hành tinh nào.

Phương Thùy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.