SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm bản quyền ASIAD 2018: VOV, VTC xử lý thế nào?

07:02, 27/08/2018
(SHTT) - Đến thời điểm hiện tại, VTC và VOV đã phát hiện 260 trường hợp vi phạm bản quyền ASIAD 2018. Vì vậy VTC đã đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) phối hợp đẩy lùi vấn nạn nhức nhối này.

Theo nguồn tin từ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, chỉ sau 2 ngày chính thức lên sóng ASIAD 2018, Đài VTC đã phát hiện 260 trường hợp vi phạm bản quyền ASIAD 2018, nhiều nhất là trên Facebook lên đến 185 tài khoản vi phạm, trên YouTube cũng phát hiện 35 kênh vi phạm và 38 trang web phát lậu cũng bị nhóm rà soát đưa vào danh sách vi phạm bản quyền. Hình thức vi phạm chủ yếu là phát trực tiếp (livestream) các môn thi đấu trong khuôn khổ ASIAD, chủ yếu là các môn có vận động viên Việt Nam thi đấu.

ICTNews cũng đưa tin về vấn đề này, theo đó, Đài VTC đã chấp thuận chia sẻ bản quyền ASIAD với 13 đài truyền hình, 22 công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên các hạ tầng vệ tinh, cáp và IPTV cũng được VTC cho phép tiếp sóng nội dung ASIAD 2018 trên các kênh của truyền hình VTC đã có trên các hạ tầng truyền hình này. Riêng truyền hình K+ bên cạnh kênh VTC1 có sẵn trên hạ tầng K+, thì vào các trận đấu bóng đá nam của Olympic Việt Nam, K+ còn được phép tiếp sóng kênh VTC3 trên hạ tầng K+PM.

ban quyen

 

4 cơ quan báo chí gồm Thông tấn xã Việt Nam, Thanh niên, VNExpress, 24h.com.vn và Eva cũng được phép trích dẫn đường link về diễn biến các môn thi đấu ASIAD, sử dụng video highlight, biên tập video thành tin tổng hợp phát trên web, sử dụng trích đoạn video có hình ảnh các môn thi đấu trên Internet.

Đáng chú ý nhất, VTC không cấp phép tiếp sóng ASIAD cho bất cứ dịch vụ truyền hình OTT nào được trích dẫn và đăng tải video, hình ảnh có bản quyền trên hệ thống app hay website trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Do đó các đơn vị truyền hình chỉ được phép tiếp sóng trên những hạ tầng được cấp phép mà không sử dụng các hình ảnh, video, âm thanh về ASIAD trên các ứng dụng OTT của các đơn vị này.

Như vậy cho đến thời điểm này, trên OTT chính thức chỉ có các ứng dụng OTT của VOV/VTC như VTC Now, VOV Media, báo điện tử VOV.VN, VTCNews.

Và các kênh truyền thông của Viettel như MobiTV, Onme, ViettelTV, Mocha, Keeng, Netnews và Tiin là có bản quyền ASIAD 2018 trên hạ tầng Internet và OTT.

Những ứng dụng như FPT Play, ClipTV, SCTV Online hay OTT của một số đơn vị truyền hình khác sẽ không được tiếp sóng trực tiếp ASIAD 2018. 

Theo ông Nguyễn Lê Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Nội dung số - Đài VTC, VTC đã chủ động làm việc với YouTube để thiết lập chế độ chặn tự động với các tài khoản tại Việt Nam vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, rất nhiều tài khoản vẫn cố tình dùng thủ thuật lách bộ lọc tự động của YouTube.

Họ lấy nhiều luồng tín hiệu khác nhau, lúc thì VTC3, lúc VTC1, lúc lại lấy từ VOVTV hoặc từ ngoài lãnh thổ Việt Nam. Sau đó họ tìm các cách xử lý về âm thanh, hình ảnh để bộ lọc của YouTube không thể tức thì phát hiện. VTC bắt buộc phải kết hợp cả report thủ công để ngăn chặn triệt để hơn.

Trao đổi với Lao Động, Ông Nguyễn Kim Trung - Giám đốc Đài THKTS VTC cho biết: “VTC có trách nhiệm bảo vệ bản quyền ASIAD trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Nếu tình trạng vi phạm bản quyền vẫn tiếp tục trên các trang mạng, VTC sẽ bị ảnh hưởng.

VTC một mặt có những biện pháp nghiệp vụ cần thiết để bảo vệ bản quyền, mặt khác cũng  có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp việc bảo vệ lợi ích hợp pháp của đơn vị sở hữu bản quyền, hơn nữa là để người dân được xem tiếp các trận đấu. VTC cũng đã có cảnh báo các trang tin lậu, website về vấn đề này”.

ban quyen 1

 

Theo thông tin được đăng tải trên ICTNews, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã có văn bản đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) hỗ trợ và phối hợp thực thi các biện pháp cần thiết để bảo vệ chặt chẽ bản quyền ASIAD 2018.

Sau khi Đài VTC chính thức có văn bản đề nghị hỗ trợ, ngày 24/8/2018, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi cho Cục an ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) vào cuộc để xác minh đầu mối tại Việt Nam đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV (xoilac.tv) thu tín hiệu trái phép các nội dung ASIAD 2018 từ kênh VTC3 sau khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD 2018 ở Việt Nam.

Nhật Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.