SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện hài cốt 1.500 năm của nữ hoàng Maya cổ đại

07:45, 05/05/2019
(SHTT) - Bộ hài cốt nữ giới 1.500 năm tuổi nằm giữa rất nhiều cổ vật quý giá được xác định là một vị nữ hoàng của đế chế Maya huyền thoại mới đây đã được phát hiện trong một khu kim tự tháp bí ẩn mới được phát hiện vào năm ngoái tại Holma.

 Các nhà khảo cổ đã tìm được đường vào một kim tự tháp bị chôn vùi giữa rừng rậm Guatemala và phát hiện bộ hài cốt hoàn chỉnh của một phụ nữ quyền quý. Các bước phân tích cho thấy bà là một nữ hoàng Maya.

nu_hoang_maya

 Bộ hài cốt của vị nữ hoàng 

Vị nữ hoàng nằm giữa rất nhiều cổ vật quý giá. Bên cạnh bà còn có hài cốt của một đứa trẻ. Các bằng chứng bi thảm còn lại cho thấy đứa bé đã bị hiến tế và tuẫn táng theo nữ hoàng của mình trong một cái giếng sâu, bên cạnh hài cốt người đàn bà quyền quý.

nu_hoang_maya_1

 Đồ tạo tác quý giá trong mộ 

Ngôi mộ cổ này được phát hiện tại Holma, một địa điểm đã từng hé lộ nhiều dấu tích của nền văn minh Maya lừng danh. Phát triển trong gần 3.000 năm ở Trung Mỹ, đạt đỉnh cao từ năm 250 đến 900 sau công nguyên, người Maya đã khiến thế hệ sau kinh ngạc vì các kiến thức toán học, thiên văn học và những thành phố to lớn được xây dựng bằng máy móc ngay trong thời điểm mà hầu hết các nơi trên thế giới, con người còn sống trong những bộ lạc mông muội.

nu_hoang_maya_2_dxoz

 Chiếc sọ của người không may bị hiến tế

nu_hoang_maya_3_mhhs

 Kim tự tháp này nằm trong số 60.000 cấu trúc của đại đô thị Maya được phát hiện bằng LIDAR năm ngoái 

LIDAR - một công nghệ sử dụng thiết bị quét laser - đã giúp một nhóm khảo cổ đa quốc gia phát hiện ra 3 kim tự tháp bí ẩn, trong đó có kim tự tháp chứa hài cốt vị nữ hoàng.

nu_hoang_maya_4_vonc

Nhà khảo cổ Francisco Estrada-Belli vui mừng khi tìm thấy ngôi mộ hoàng gia 

Tiến sĩ Francisco Estrada-Belli, đến từ Đại học Tulane (Mỹ), giám đốc dự án khai quật, cho biết họ tin rằng trong chính kim tự tháp vị nữ hoàng đang nằm còn có ngôi mộ của chồng bà – một vị vua Maya. Cả 3 kim tự tháp có thể chứa tới 5 hài cốt của các vị vua, chưa kể một số hài cốt khác của gia đình và những người bị hiến tế theo họ.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.