SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện 'đường đến Atlantis' tại Thái Bình Dương

11:47, 14/05/2022
(SHTT) - Tàu Thám hiểm EV Nautilus (Mỹ) vừa qua đã phát hiện một hệ thống địa chất trông như con đường lát gạch vàng dẫn đến thành phố thần thoại Atlantis trong chuyến thám hiểm đáy biển ở ngoài khơi Hawaii.

Không phải mọi con đường đều dẫn tới thành Rome. Một số con đường như được định sẵn là sẽ hướng đến trung tâm của đại dương - giống như con đường được các nhà khoa học phát hiện gần đây ở Thái Bình Dương, họ gọi đó là “đường đến Atlantis”.

Cuối tháng tư vừa qua, trong chuyến hành trình khám phá đáy biển thuộc Khu bảo tồn hải dương Quốc gia Papahānaumokuakea ở Thái Bình Dương, một dãy núi lửa ngầm ngoài khơi Hawaii, các nhà hải dương học trên tàu EV Nautilus đã phát hiện một hệ tầng địa chất vô cùng độc đáo. 

d1

Con đường dưới nước được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Hawaii khiến nhiều người liên tưởng tới con đường dẫn đến thành phố đã mất Atlantis 

Trong đoạn video phát trực tiếp trên Youtube ghi lại cận cảnh quá trình thám hiểm, cấu trúc đắc biệt này trông giống hệt một con đường nhỏ dài được lát bằng những viên đá màu vàng, khiến người xem liên tưởng ngay tới “con đường gạch vàng” dẫn đến thành phố Ngọc lục bảo thần thoại.

“Đó là con đường dẫn đến Atlantis” là mô tả của một nhà khoa học sau khi thấy cảnh phim.

Trên thực tế, nhóm nghiên cứu xác định đây là tàn tích của hoạt động địa chất, cụ thể là của hoạt động núi lửa cổ đại.

“Tại đỉnh Nootka Seamount, các nhà khoa học đã phát hiện một 'lòng hồ khô', hiện được xác định là một dòng chảy đứt gãy của đá hyaloclastit - một loại đá núi lửa được hình thành trong các vụ phun trào năng lượng cao, nơi nhiều mảnh đá lắng xuống đáy biển".

Nhóm cũng giải thích kiểu đứt gãy 90 độ “độc nhất vô nhị” này có thể là kết quả của quá trình sưởi ấm và làm lạnh lặp đi lặp lại theo thời gian do nhiều vụ phun trào núi lửa.

Trước đó, tàu thám hiểm Nautilus cũng đã ghi lại rất nhiều thước phim về các loại sinh vật biển đẹp đẽ và kỳ lạ mà khoa học còn chưa có nhiều thông tin về chúng.

Được biết nhiệm vụ thảm hiểm lần này được tài trợ bởi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, nhằm tìm hiểu sâu hơn về quá trình quần đảo Tây Bắc Hawaii được hình thành.

Khu bảo tồn hải dương quốc gia Papahānaumokuakea là Di sản Thế giới được xếp hạng Di sản Quốc gia của Hoa Kỳ. Là một trong những khu bảo tồn biển lớn nhất trên thế giới song chỉ khoảng 3% trong tổng số 1.510.000 km2 trong khu vực được khám phá.

Việc thu thập các tư liệu từ khu vực chưa từng được khảo sát trước đây đang giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử trong các sườn núi đá của những vỉa sâu cổ xưa.

Ngoài ra, truyền thuyết về Atlantis - thành phố đã mất trong lịch sử, bắt nguồn từ các tác phẩm của nhà triết học Hy Lạp nổi tiếng Plato vào khoảng năm 360 trước Công nguyên. Theo đó, Atlantis là một nền văn minh tiên tiến, một đế chế hàng hải ẩn dụ cho quyền lực, sự giàu có và công nghiệp phồn thịnh.

d2

 

Nếu Atlantis có thật, thành phố sẽ nằm gần eo biển Gibraltar ở Địa Trung Hải, theo các câu chuyện Plato. Tuy nhiên, không có bất cứ dấu vết hay bằng chứng khảo cổ, địa chất nào chứng minh thành phố ấy từng tồn tại.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 12 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.