SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện điểm yếu mới trong protein gai của virus SARS-CoV-2

07:09, 15/08/2020
(SHTT) - Protein gai là yếu tố quan trọng nhất giúp virus Covid-19 bám vào thụ thể trên bề mặt tế bào vật chủ và gây bệnh. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra điểm yếu mới trong protein gai của virus SARS-CoV-2 có thể cho phép mở ra 1 hướng điều trị mới cho các bệnh nhân mắc nCoV hiện nay.

Các nhà khoa học của Đại học Northwester (NU), Mỹ mới đây đã phát hiện một điểm yếu mới trong protein gai của virus SARS-CoV-2, có thể cho phép mở ra 1 phương pháp điều trị mới đầy tiềm năng cho bệnh dịch COVID-19 hiện nay.

Cấu trúc của virus SARS-CoV-2 được tạo nên từ 20 phân tử protein. Mặc dù virus SARS-CoV-2 sử dụng nhiều loại protein khác nhau để sinh sôi và xâm nhập tế bào, nhưng protein gai là protein quan trọng nhất mà virus sử dụng để gắn vào thụ thể trên bề mặt tế bào vật chủ.

Protein gai của virus SARS-CoV-2 có khả năng liên kết hiệu quả hơn với các protein ACE2 trên bề mặt tế bào người, đóng vai trò là cánh cửa để virus xâm nhập tế bào. Đây là nguyên nhân khiến virus có thể lây nhiễm nhanh hơn qua đường mũi họng.

Thông qua việc sử dụng phương pháp mô phỏng với công nghệ nano, các nhà khoa học đã phát hiện một vị trí mang điện tích dương nằm cách vị trí gắn kết trên protein gai của virus SARS-CoV-2 khoảng 10 nanomét.

Khu vực có điện tích dương này không chỉ cho phép các protein của virus gắn kết chặt chẽ với nhau, mà còn giúp virus bám vào các protein thụ thể mang điện tích âm trên tế bào chủ của người.

Với phát hiện này, các nhà khoa học đã thiết kế một phân tử mang điện tích âm để có thể bám vị trí trên, từ đó ngăn chặn quá trình gắn kết của SARS-CoV-2 với tế bào vật chủ.

3bcoutbreakcoronavirusworld1308

 

Theo Giáo sư về khoa học vật liệu và kỹ thuật Monica Olvera de la Cruz thuộc trường Kỹ thuật McCormick của NU, nghiên cứu trên đã cho thấy việc phong tỏa vị trí trên của virus SARS-CoV-2 là phương pháp điều trị phòng ngừa đáng tin cậy, qua đó có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm virus ở người.

Mặc dù con người vẫn còn chưa hiểu rõ về chức năng của vị trí này, nhưng nó có thể được chia tách bởi enzyme furin có rất nhiều trong phổi, cho thấy vị trí trên đóng vai trò quan trọng trong quá trình virus xâm nhập vào các tế bào ở người.

Các nhà khoa học của NU đang lên kế hoạch hợp tác với các chuyên gia nghiên cứu về hóa học và dược lý để chế ra một loại thuốc mới có thể kết nối protein gai của virus SARS-CoV-2.

An An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.