SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện dâu tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt có dư lượng thuốc trừ sâu cao gấp 3 lần

11:12, 30/07/2020
Số dâu tây này đã được nhập khẩu hơn 22 ngày. Thế nhưng khi cơ quan chức năng khui các thùng xốp để kiểm tra, quả dâu vẫn tươi như mới hái ngoài vườn.

Chiều 29/7, Phòng Kinh tế (UBND TP.Đà Lạt) cho biết, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Lâm Đồng) vừa thông báo kết quả thử nghiệm mẫu dâu tây xuất xứ Trung Quốc lấy từ lô hàng dâu tây của ông P.T.S.

Qua phân tích 60 chỉ tiêu theo thông tư 50/2016/TT-BYT quy định giới hạn tối đa dư lượng thuốc BVTV trong thực phẩm, có 1 hoạt chất thuốc BVTV (Abamectin có kết quả 0,063 mg/kg) vượt gấp 3 lần giới hạn cho phép.

Dư lượng thuốc trừ sâu trong dâu tây Trung Quốc cao gấp 3 lần cho phép.

Mẫu dâu tây này nằm trong lô dâu tây Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Lạt tạm giữ ngày 24/7 khi trên đường chuyển vào Đà Lạt bằng xe tải. Tại thời điểm tạm giữ, trên xe có 2 tấn dâu tây.

Ông P.T.S (29 tuổi, ngụ TP.HCM) nhận là chủ hàng. Ông S. khai chuyên bán dâu tây trên mạng xã hội, đã mua lô dâu tây này với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg để bán lại. Tuy nhiên, hóa đơn chứng từ mà S. xuất trình lại thể hiện tên chủ hàng là Nguyễn Thị Nhung, dâu được nhập từ cửa khẩu ở Lào Cai với số lượng 10 tấn vào ngày 2-7, giá chỉ 5.000 đồng/kg.

Theo Công an TP Đà Lạt, dựa theo các giấy tờ chủ hàng cung cấp, lượng dâu tây này được trích ra từ lô hàng dâu tây của bà Nhung, được chuyển từ sân bay Nội Bài vào sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi được lấy ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất, 2 tấn dâu tây đựng trong 123 thùng xốp được chở bằng xe tải lên Lâm Đồng.

Quả và lá dâu tây còn tươi như mới hái dù không được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn 22 ngày.

Gần 2 tấn dâu Trung Quốc đựng trong 123 thùng xốp được vận chuyển vào Lâm Đồng bằng đường hàng không, từ Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) qua Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) rồi đến Cảng hàng không Liên Khương. Sau đó, chủ hàng thuê xe tải tiếp tục chở dâu lên TP.Đà Lạt.

Theo giấy tờ chủ hàng xuất trình, số dâu tây này đã được nhập khẩu hơn 22 ngày. Thế nhưng khi cơ quan chức năng khui các thùng xốp để kiểm tra, quả dâu vẫn tươi như mới hái ngoài vườn.

Từ chi tiết này, cơ quan chức năng quyết định phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, từ đó phát hiện, hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn cho phép.

Lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với các lực lượng liên quan khẩn trương làm rõ, kịp thời xử lý để bảo vệ người tiêu dùng, tránh trường hợp mạo danh dâu tây Đà Lạt.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.