SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện 'cửa sau' khiến loa thông minh Amazon Alexa và Google Home dễ dàng bị phần mềm gián điệp tấn công

07:07, 23/10/2019
(SHTT) - Một tổ chức nghiên cứu về an ninh của Đức công bố đã tìm ra các 'cửa sau' để vượt qua tường lửa bảo vệ của các thiết bị loa Google Home và Amazon Alexa đang được ưa chuộng hiện nay.

Trong báo cáo mới được Security Research Labs (SRL) công bố, tổ chức tiết lộ rằng họ đã tạo ra 8 ứng dụng 'gián điệp thông minh'. Chúng đều có khả năng nghe lén kể cả khi người dùng không tương tác với trợ lí ảo, và thậm chí một số còn được lập trình để đưa ra thông báo giả như update hay đăng nhập để lừa người dùng cung cấp mật khẩu, thông tin nhạy cảm,...

Sau đó, SRL ngụy trang chúng thành những ứng dụng vô hại và nộp đơn cho Google, Amazon và, đáng ngạc nhiên, cả 8 ứng dụng này đều nhanh chóng được vượt được các khâu kiểm duyệt của hai hãng này và đưa lên chợ ứng dụng.

Theo nhóm nghiên cứu, người dùng khi cài đặt ứng dụng thông qua liên kết chữa mã độc cho loa thông minh thì chúng sẽ cho phép gián điệp nghe lén, lấy cắp thông tin từ chính những thiết bị đó.

loa google home

 

Để qua mặt được khâu kiểm soát ứng dụng của Google và Amazon, SRL đã lợi dụng chính sách Amazon Alexa và Google Home đều hỗ trợ những câu lệnh từ bên thứ ba nhằm giúp trợ lí ảo Alexa (gọi là Alexa Skills) và Google Assistant (gọi là Google Home Actions) phát triển nhanh hơn, làm được nhiều thứ hơn.

Sau nhiều lần thử nghiệm, SRL đã tìm ra một lỗ hổng và chỉnh sửa lại một số đoạn code để kích hoạt tính năng nghe lén và các đường truyền dữ liệu ngầm trong khi hệ thống không hề hay biết.

loa amazon

 

Tiếp theo, họ lợi dụng một số kí tự ASCII và ISO đặc thù mà trợ lí ảo không đọc được để tạo ra những khoảng trống lên đến 1 phút trong câu trả lời, khiến khâu kiểm soát của Amazon và Google bị lầm tưởng trợ lí ảo đã nói xong, trong khi sau khoảng thời gian đó, ứng dụng gián điệp mới bắt đầu đọc câu hỏi lừa đảo.

Hiện SRL đã trao đổi với Amazon và Google về thí nghiệm này, đồng thời nhận được phản hồi từ hai hãng. Tất cả ứng dụng gián điệp do SRL cài cũng đã được các hãng này gỡ bỏ khỏi cửa hàng, đồng thời dừng tất cả đơn xin chấp thuận ứng dụng mới.

Google cho biết họ đang rà soát lại tất cả ứng dụng bên thứ ba trên cửa hàng Google Home.

Thí nghiệm mới nhất của SRL đã khiến không chỉ Google, Amazon mà tất cả các hãng sản xuất thiết bị công nghệ thông minh hiện nay nâng cao cảnh giác về việc kiểm duyệt hợp tác với bên thứ 3 để nâng cao hiệu quả phát triển và khả năng của các sản phẩm.

Hạ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.