SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện công dụng bất ngờ của cà phê trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông

07:06, 21/03/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã xác định được 2 hợp chất trong cà phê có khả năng ức chế loại ung thư đặc trưng và phổ biến ở đàn ông – ung thư tuyết tiền liệt.

 Tiến sĩ Hiroaki Iwamoto, đến từ Khoa Trị liệu Tiết niệu – Ung thư tích hợp, Trường Đại học Khoa học Y khoa, thuộc Đại học Kanazawa (Nhật Bản), người đứng đầu nghiên cứu, cho biết ông và các cộng sự đã phát hiện hai chất kahweol acetate và cafestol có trong cà phê có khả năng ức chế khá tốt sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt. Hiện nay, họ đã thành công bước đầu trong thử nghiệm tại phòng thí nghiệm và thử nghiệm động vật.

Đầu tiên, các nhà khoa học thử nghiệm 6 hợp chất trong cà phê lên các tế bào ung thư lấy từ bệnh nhân tuyến tiền liệt và xác định được 2 hợp chất nói trên có thể ngăn ngừa hiệu quả sự tăng sinh của tế bào bệnh.

ca phe uc che ung thu

Hai chất kahweol acetate và cafestol có trong cà phê có khả năng ức chế khá tốt sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.  

Họ đã cấy các tế bào ung thư tuyến tiền liệt cho 16 con chuột và chia chúng làm 4 nhóm: 4 con được điều trị bằng kahweol acetate, 4 con bằng cafesol, 4 con bằng sự kết hợp cả 2 hợp chất trên và 4 con được kiểm soát bằng các phương pháp hiện tại.

Kết quả cho thấy các con chuột nhận được cả 2 hợp chất trong cà phê có mức tăng trưởng các tế bào ung thư chậm hơn cả. Thậm chí, 2 hợp chất này còn ức chế được các tế bào ung thư đã kháng các loại thuốc trị ung thư thông dụng. Qua thời gian theo dõi, khối u của các con chuột không nhận được các hợp chất từ cà phê đã tăng trưởng tới 342%; trong khi ở các con chuột nhận được hợp chất từ cà phê, mức tăng trưởng chưa đến một nửa – 167%.

Theo các tác giả, các kết quả trên cho thấy 2 hợp chất trong cà phê có khả năng ức chế sẽ mở ra cánh cửa mới trong công cuộc nghiên cứu các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt kháng thuốc. Nhưng để thực sự ứng dụng chúng cho bệnh nhân, các hợp chất này cần được nghiên cứu thêm và cần được chứng minh bằng thử nghiệm lâm sàng để xem chúng có hiệu quả tương tự khi áp dụng cho con người hay không.

ung-thu-tuyen-tien-liet

Nghiên cứu vừa được trình bày tại đại hội của Hiệp hội Tiết nội châu Âu vừa tổ chức tại Barcelona -Tây Ban Nha. 

Trước đó, một số bằng chứng đến từ các nghiên cứu dạng quan sát cũng cho thấy vài loại cà phê liên quan đến việc giảm tỉ lệ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong các dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Các thống kê ở Anh cho thấy tỉ lệ đàn ông phải đối diện với nó ít nhất 1 lần trong đời lên đến 1/8.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 phút trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.