SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện chủng virus đột biến có thể khiến COVID-19 bùng phát trở lại

15:21, 07/05/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Mỹ), mới đây, đã công bố về một đột biến mới của virus corona có khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng virus ban đầu gây bệnh COVID-19 tại Vũ Hán.

Kết luận trên được đưa ra dựa trên 6.000 mẫu virus corona được một tổ chức ở Đức thu thập từ nhiều nước.

Theo kết quả nghiên cứu, đột biến này của virus corona lan tràn ở châu Âu từ đầu tháng 2 trước khi xâm nhập sang các nước khác trên thế giới, trong đó có Mỹ, Canada. Tới cuối tháng 3, đột biến này đã vượt qua các loại khác và trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Tuy nhiên, chủng virus mới có thể nhanh chóng chiếm ưu thế trong cộng đồng có dịch nhưng các báo cáo ghi nhận mức độ nguy hiểm của nó không có hơn so với chủng virus ban đầu xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc. 

1-image-Coronavirus-MERS-CoV-scaled

 

Trước đó, các nhà khoa học hy vọng virus corona sẽ ổn định và không đột biến nhiều như virus cúm, đòi hỏi phải có loại vắc xin mới mỗi năm, tuy nhiên, phát hiện của Los Alamos có thể khiến các nhà khoa học phải mệt mỏi hơn nữa để chạy đua với sự tiến hóa của virus corona. 

Hiện các nhà khoa học thế giới vẫn đang nỗ lực không ngừng nhằm nhanh chóng tìm ra các biện pháp hiệu quả nhằm chống lại dịch bệnh COVID-19. Được biết, các nhóm nghiên cứu trên toàn cầu đã tạo ra khoảng 100 loại vaccine khác nhau và nhiều trong số đó đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng ở các giai đoạn khác nhau cho kết quả tích cực. 

Tại Việt Nam, hiện đã có 1 loại vaccine COVID-19 do các nhà nghiên cứu tại Công ty vaccine và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế Việt Nam tạo ra có những kết quả đáng mừng đầu tiên.

Cụ thể, sau 10 ngày được tiêm dự tuyển vaccine Covid-19, đàn chuột thí nghiệm vẫn khỏe mạnh và đang được tiếp tục theo dõi các đáp ứng miễn dịch.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, sáng 4/5 đánh giá: "Đây có thể nói là thành công bước đầu quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam".

Trong 4-5 ngày tới, đàn chuột sẽ được lấy máu để đánh giá lần một. Công tác đánh giá lần hai sẽ được tiến hành vào 14 ngày tiếp theo.

Dự kiến, vaccine Covid-19 "made in Vietnam" đầu tiên sẽ hoàn thành sau 12-18 tháng.

Thái An

Tin khác

Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 41 phút trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Là một trong những ngành nghề đặc thù, hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, do đó, lực lượng Công an đã đồng hành cùng ngành Than trong kiểm soát thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn lao động.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 17/4/2024, Tọa đàm “Bản quyền và phát triển bền vững ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số” đã diễn ra tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, do Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số tổ chức.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.