SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện chất giải kịch độc trong sinh vật độc nhất hành tinh

09:49, 03/05/2019
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra loài sứa hộp, một sinh vật sống tại khu vực biển phía Bắc nước Úc, có trong mình lượng độc có thể giết chết 60 người trưởng thành cũng mang trong mình chất giải kịch độc thần kỳ.

Loài sinh vật độc nhất hành tinh hiện nay không phải là rắn rết hay bọ cạp mà chính là loài sứa Chironix fleckeri  tại nước Úc xinh đẹp.

loai sua doc nhat hanh tinh

Chironix fleckeri - Sứa hộp hiện đang được đánh giá là loài sinh mật độc nhất hành tinh với khả năng giết chết 60 cơ thể con người khỏe mạnh chỉ trong một vết cắt.

Chironix fleckeri hay sứa hộp được đặt tên do hình dáng như một cái hộp với 60 xúc tu, mỗi xúc tu dài 3 mét và hàng triệu móc chứa nọc độc trong mỗi xúc tu. Mục đích của liều siêu độc dược của loài sứa này là chúng muốn giết chết con mồi càng nhanh càng tốt và không cho con mồi có thời gian giãy giụa.

Các con sứa hộp có thể được tìm thấy tại khu vực biển phía bắc nước Úc, Thái Bình Dương và có tốc độ bơi lên tới 7,5km mỗi giờ. Nhiều người không may bị loài sứa này "cắn" và thiệt mạng chỉ trong vòng vài phút vì bị trụy tim.

loai sua doc nhat hanh tinh 1

Sứa hộp có thể được tìm thấy tại khu vực biển phía bắc nước Úc, Thái Bình Dương  

Các nhà khoa học tính toán rằng trong mỗi con sứa hộp trường thành có thể mang trong mình lượng độc để giết chết 60 người trưởng thành khỏe mạnh ngay lập tức. Điều đặc biết đó là, hiện nay, các nhà khoa học đã tìm thấy thuốc giải độc trong chính cơ thể sinh vật nguy hiểm nhất hành tinh này.

Theo bài viết đăng trên trên tạp chí khoa học Nature Communications, các nhà nghiên cứu của Đại học Sydney đã dùng kỹ thuật chỉnh sửa gien CRISPR để biến độc chất của loài sứa hộp thành thuốc giải độc của chính loài vật độc nhất hành tinh này.

Hiện tại, loại thuốc giải độc này đã vượt qua cuộc thử nghiệm trên chuột bạch và một số tế bào mô của con người. Theo các nghiên cứu ban đầu trên chuột và tế bào người, thuốc giải độc này có khả năng ngăn ngừa hoại tử da, sẹo và cơn đau. Ngoài ra một khả năng có thể khác là ngăn chặn cơn đau tim thì phải được nghiên cứu thêm.

"Chúng tôi đã xem xét cách thức nọc độc của loài sinh vật này hoạt động, để hiểu rõ hơn về cách nó gây ra tổn thương cho cơ thể con người. Sử dụng các kỹ thuật chỉnh sửa bộ gien CRISPR mới, chúng tôi có thể nhanh chóng xác định cách nọc độc này giết chết tế bào người. Con đường độc sử dụng để tiêu diệt tế bào và khi chúng tôi thử loại thuốc này làm thuốc giải độc trên chuột, chúng tôi thấy nó có thể ngăn chặn sẹo mô và các thương tổn liên quan đến vết sứa cắn", Greg Neely, giáo sư tại Đại học Sydney, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

 

Kim An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.