SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện các yếu tố trong gene gây ra chứng bệnh suy tim

16:04, 20/11/2019
(SHTT) - Các chuyên gia tim mạch Mỹ đã phát hiện ra các đột biến gene mới, thường liên quan đến bệnh cơ tim giãn không do thiếu máu cục bộ (non-ischemic dilated cardiomyopathy- NIDC).

Theo Medical Express, các nhà nghiên cứu tại Viện tim Intermountain ở thành phố Salt Lake, tiểu bang Utah, Hoa Kỳ đã phát hiện ra các đột biến mới trong gene có nguy cơ gây ra bệnh cơ tim giãn không do thiếu máu cục bộ NIDC.

bien doi gene gay suy tim

 

NIDC là một bệnh làm suy yếu cơ tim, gây khó khăn cho việc lưu thông máu thông thường trong cơ thể. Với hội chứng giãn thất trái với sự gia tăng khối lượng tâm thất chủ yếu là tâm thất trái cùng rối loạn chức năng tâm thu hay tâm trương, NIDC không gây ra các tổn thương nguyên phát màng ngoài tim, van tim hay thiếu máu cơ tim, nhưng lại khiến khả năng bơm máu của tim yếu đi khi tâm thất trái mở rộng và giãn ra.

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được 22 đột biến trong gien TITIN, trong đó, có tới 15 đột biến được phát hiện lần đầu tiên. Vì vậy, những bệnh nhân bị đột biến có tên TTN-TV gặp nhiều khả năng mắc bệnh nặng liên quan tới cơ tim.

Các nhà nghiên cứu cũng tính đến lối sống, môi trường và các yếu tố bệnh tật khác được ghi nhận trong hồ sơ y tế có liên quan đến các vấn đề về tim như huyết áp cao, tiểu đường, tiền sử lạm dụng rượu và ma túy hoặc điều trị hóa trị liệu trước đó.

Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân bị đột biến TTN-TV cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiến triển, cần được ghép tim, cấy ghép thiết bị hỗ trợ tim vĩnh viễn.

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại Hội thảo khoa học của Hiệp hội tim mạch Mỹ tại Philadelphia trong ngày 17/11 vừa qua.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.