SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện bản khắc đá cổ ẩn giấu 600 năm trong ngôi mộ ở nhà thờ Scotland

13:49, 27/12/2018
(SHTT) - Những bức chạm khắc bằng đá ẩn giấu 600 năm vừa được phát hiện trên ngôi mộ cổ của giám mục Cardeny thời trung cổ ở Scotland. Ngôi mộ được xây dựng vào năm 1420, nằm trong Nhà thờ Dunkeld ở thành phố Perthshire.
anh12

Những chạm khắc trên ngôi mộ cổ ghi lại hình ảnh các vị thánh thần 

Nghiên cứu ban đầu cho thấy họa tiết trên ngôi mộ là hình ảnh của các các vị thánh thần.

Theo các nhà khảo cổ học, các họa tiết chạm khắc đá này đã tiết lộ phần nào lịch sử của khu vực nhà thờ Dunkeld, đồng thời nó cũng tiết lộ manh mối cho thấy ngôi mộ đã từng được dịch chuyển và xây dựng lại sát tường từ vị trí ban đầu.

Colin Muir, người cai quản đá tại Môi trường lịch sử Scotland (HES) cho biết khám phá về bí ẩn này có ý nghĩa lớn và nó sẽ làm phong phú thêm hiểu biết của chúng ta về lịch sử của Nhà thờ Dunkeld cũng như đặc trưng chạm khắc đá thời trung cổ. Nó cũng là điều kiện cho các nhà nghiên cứu khám phá và tìm tòi những bí mật khác về những khu vực bị che khuất ở bức tường phía sau lăng mộ.

Ông Muir cũng bày tỏ hy vọng sẽ có thêm những phát hiện mới từ khu mộ cổ này khi mà công trình bảo tồn được tiến hành.

Sau khi các hình chạm khắc thứ hai được tiết lộ, các đánh giá chi tiết hơn gần đây đã được thực hiện bằng công nghệ quang điện 3D tiên tiến. Công nghệ mới này cho phép người sử dụng thu được nhiều hình ảnh bằng máy ảnh và gương, từ đó có thể quan sát cụ thể hơn các hình chạm khắc.

Tuy nhiên đến hiện tại, mục đích và ý nghĩa cụ thể của các bản khắc đá vẫn còn là một ẩn số.

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.