SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện 1.800 gói thuốc lá lậu giấu trong túi rau quả

11:04, 30/12/2020
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã phát hiện người đàn ông dùng xe máy vận chuyển 1.800 gói thuốc lá lậu được ngụy trang trong các túi nilon chứa rau, củ, quả.

 Vào khoảng 13h15’ ngày 29/12, Tổ công tác liên ngành chống buôn lậu tỉnh An Giang trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại khu vực đường N1 (thuộc tổ 11, ấp Cây Trâm, xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc) phát hiện Đào Minh Hưng (SN 1975, trú tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) điều khiển xe máy BKS 83H5-3870 có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.

Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trong các túi xách, bọc nilon chở rau, củ, quả có chứa 1.800 bao thuốc lá ngoại hiệu Hero, Jet và Nelson. 

Tổ công tác lập biên bản vụ việc, tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện để tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý. 

thuoc la lau

 Phát hiện 1.800 gói thuốc lá lậu giấu trong túi rau quả

Trước đó, lực lượng chống buôn lậu tỉnh An Giang cũng đã phát hiện và bắt giữ các đối tượng dùng xe gắn máy vận chuyển hơn 10.470 bao thuốc lá lậu đi tiêu thụ.

Theo Công an tỉnh An Giang, ngày 7/9/2020, lực lượng chống buôn lậu Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh mật phục tại khu vực ấp Tân Hòa, xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, bắt giữ 2 xe môtô mang biển kiểm soát: 67L6 - 1964 và 65P2 - 7623 do Nguyễn Văn Hiếu, sinh năm 1989, địa chỉ ấp Tân Thành, xã Tân Lập, huyện Tịnh Biên và Huỳnh Văn Bích, sinh năm 1970, địa chỉ khóm 2, thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên điều khiển.

Kiểm tra nhiều bao tải vận chuyển trên xe, Công an phát hiện chứa 5.000 bao thuốc lá ngoại, có nguồn gốc nhập lậu.

Trước đó ít phút, một nhóm công tác mật phục tại khu vực ấp Tân Thành, xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, bắt giữ 2 xe môtô mang biển kiểm soát: 67M6 - 2431 và 67F6 - 3081 do Lâm Văn Phước, sinh năm 1992, địa chỉ ấp Phú Hòa, xã An Phú, huyện Tịnh Biên điều khiển (riêng đối tượng điều khiển xe mô tô 67F6 - 3081 khi phát hiện lực lượng chống buôn lậu đã nhanh chân bỏ chạy).

Qua kiểm tra 2 xe mô tô trên, lực lượng phát hiện 5.470 bao thuốc lá ngoại các loại. Lực lượng Công an tiến hành lập biên bản các trường hợp vi phạm để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy trên thị trường hiện lưu thông nhiều loại thuốc lá lậu, trong đó phổ biến nhất là Jet và Hero. Kết quả phân tích do Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) thực hiện gần đây cho thấy trong sợi thuốc của hai loại thuốc lá lậu nói trên có chứa chất 7-hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one, thuộc nhóm coumarin nhằm tạo hương thơm và vị đậm trong điếu thuốc.

Bộ Y tế cấm sử dụng nhóm coumarin trong những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết coumarin là hương liệu tổng hợp được sản xuất thông qua các phản ứng hóa học.  

Coumarin được sử dụng nhiều trong sản xuất thuốc lá, nhất là thuốc lá lậu và chủ yếu dùng tẩm sợi thuốc. “Nghiên cứu trên chuột cho thấy coumarin gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u. Các nước như Đức, Mỹ… cũng cấm dùng coumarin trong công nghệ sản xuất thuốc lá vì có nhiều khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng” - TS Đồng nói.

Chẳng những sợi thuốc bị tẩm nhóm chất cấm coumarin, trong khói của thuốc lá lậu Jet và Hero còn chứa nhiều chất độc hại gây ung thư phổi, thực quản, tụy, miệng, bàng quang…

 Nghiên cứu của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá (Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam) cho thấy hàm lượng cadimi rất cao (mẫu Jet là 2,11 mg/kg, mẫu Hero là 2,69 mg/kg). Kết quả phân tích còn cho thấy hàm lượng nicotin trong sợi của hai loại thuốc lá nói trên quá cao (mẫu Jet là 2,61%, Hero là 2,48%), vượt xa ngưỡng cho phép.

Chưa hết, hàm lượng CO (oxide carbon) trong khói của thuốc lá Jet và Hero nằm ở ngưỡng khá cao so với các loại thuốc lá điếu khác trên thế giới.

 Đại diện Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá cho biết người hút thuốc lá lậu do đó tiếp xúc với hàm lượng độc hại cao gấp nhiều lần mức thông thường nên dễ có nguy cơ cao mắc bệnh nan y và yếu sinh lý ở nam giới.

“Với tên gọi bằng tiếng Anh và bao bì bắt mắt, nhiều người ngộ nhận Jet và Hero được sản xuất và kiểm định chất lượng tại châu Âu. Trên thực tế, hai loại thuốc lá lậu nói trên được sản xuất tại Indonesia và tuồn vào Việt Nam nên không tuân thủ các quy định thời hạn sử dụng, ATVSTP của Bộ Y tế” - vị này cho biết.

Hà Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.