SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện 17 bộ hài cốt bị chặt đầu trong khu chôn cất 2.000 năm tuổi

10:25, 10/01/2019
(SHTT) - Nhiều bộ hài cốt của cả người lớn và trẻ nhỏ được tìm thấy trong tình trạng phần đầu sọ nằm ở dưới xương chân thay vì xương cổ tại khu mộ cổ 2000 năm tuổi khiến nhiều người tò mò.

 Các nhà khảo cổ đã có một khám phá gây sốc khi khai quật một di tích La Mã 2.000 năm tuổi gần thị trấn Bury St Edmunds. Trong số 52 bộ xương được tìm thấy có 17 bộ xương người được giả thiết rằng đã bị chặt đầu trước khi chôn.

nintchdbpict000460458909

Tình trạng của các bộ hài cốt khi được tìm thấy. 

Theo các chuyên gia, hài cốt thuộc về đàn ông, phụ nữ và hai đứa trẻ 10 tuổi.

Tuy nhiên, nhà khoa học Andrew Peachey cho biết những hài cốt này không phải là nạn nhân của các vụ hành quyết. “Đây dường như là một nghi thức tang lễ được tổ chức chu đáo có thể liên quan tới một nhóm cư dân địa phương, có thể là một giáo phái hoặc nghi thức của một nhóm người chuyển tới khu vực”.

Theo Andrew, các vết rạch xuyên qua cổ có sau khi chết và ở gần ngay sau hàm trong khi nếu bị hành quyết sẽ ở vị trí thấp hơn qua cổ và bằng lực mạnh.

nintchdbpict000460458907

Nhóm các nhà khảo cổ phát hiện ra các bộ hài cốt.

“Những người này khỏe mạnh và một số người có cánh tay/cơ thể khỏe mạnh phù hợp với công việc làm nông”, Andrew cho hay. Hầu hết đều ở độ tuổi trung niên, một số bộ xương của người vị thành niên. “Chế độ ăn uống của họ khá phong phú bao gồm đáng kể lượng đường và carbohydrate tự nhiên, dẫn đến vệ sinh răng miệng kém”.

Đội ngũ khai quật sẽ gỡ bỏ các bộ xương khỏi khu chôn cất và sau đó đem tặng cho một bảo tàng sau quá trình phân tích.

Bích An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.