SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát hành miễn phí tài liệu chỉnh sửa, bổ sung SGK tiếng Việt lớp 1

07:31, 21/10/2020
(SHTT) - Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết sách Tiếng Việt 1 Cánh Diều sẽ được in bổ sung phần chỉnh sửa, phát miễn phí cho học sinh.

Ngày 20/10, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ báo cáo lại toàn bộ các nội dung liên quan đến biên soạn, thẩm định, phát hành, giảng dạy SGK lớp 1. Ông nêu lại vấn đề về kết quả rà soát điều chỉnh với SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều và những việc cần làm liên quan SGK trong giai đoạn tới.

Trước câu hỏi về việc tại sao giáo viên đang dạy lớp 1 không lên tiếng về những bất cập trong SGK tiếng Việt của nhóm Cánh Diều, phải chăng Bộ GD&ĐT có chỉ đạo không cho giáo viên phát ngôn về điều này, ông Độ khẳng định, Bộ không có bất cứ chỉ đạo nào, ngược lại, rất mong nhận được ý kiến góp ý của người trực tiếp giảng dạy. Ông Độ nói rằng, Bộ GD&ĐT biết thông tin về SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều hơi chậm so với phản ánh của báo chí vì trước đó Bộ có đi kiểm tra, dự giờ một loạt địa phương, và thấy không giáo viên nào có ý kiến gì về bất cập trong chương trình hay SGK.

sgk

 Phát hành miễn phí tài liệu chỉnh sửa, bổ sung SGK tiếng Việt lớp 1

Theo ông Độ, vai trò của giáo viên rất quan trọng, giáo viên được quyền chủ động trong xây dựng bài học nên biết SGK là tài liệu quan trọng nhưng không phải dạy theo hoàn toàn SGK. Những ngữ liệu nào trong SGK mà giáo viên thấy không phù hợp với học sinh của mình thì có thể thay đổi, điều chỉnh để phù hợp hơn. Có những bài phải thay đổi nằm ở cuối SGK nên đến thời điểm này giáo viên cũng chưa chạm đến nên không ảnh hưởng quá nhiều.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, SGK Tiếng Việt bộ Cánh Diều sẽ được chỉnh sửa lại sớm. Tinh thần là sẽ yêu cầu in bổ sung tài liệu chỉnh sửa, phát bổ sung miễn phí cho các thầy cô giáo. Cách làm này đã được thống nhất với tác giả để trên cơ sở đó NXB và các tác giả thực hiện.

Theo đó, SGK sẽ được chỉnh sửa theo hướng, về ngữ liệu, Hội đồng thẩm định đề nghị các tác giả điều chỉnh, cung cấp một số ngữ liệu để gợi ý cho giáo viên và các nhà trường lựa chọn sử dụng trong quá trình tổ chức dạy học.

Về từ ngữ, một số từ như "nhá", "nom", "quà quà"… Hội đồng đề nghị nhóm tác giả tìm các từ ngữ khác phù hợp và hay hơn; các từ khác như "chén, cuỗm, tợp, dưa đỏ, lồ ô, be be, lỡ xô, bê đồ, ti vi, bế, khổ mỡ" Hội đồng đề nghị nhóm tác giả tìm từ khác phù hợp hơn.

Với các đoạn/bài như, "Hai con ngựa", "Cua, cò và đàn cá", "Lừa, thỏ và cọp", "Ve và gà", "Ước mơ của tảng đá", "Quạ và chó" đề nghị tác giả thay thế văn bản khác cho phù hợp.

Hội đồng thẩm định đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn và các đoạn/bài "đa nghĩa". Các tác giả nên lựa chọn đoạn/bài trong kho tàng văn học Việt Nam.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, 4 bộ SGK còn lại cũng được yêu cầu rà soát kỹ. Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh về việc SGK môn Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều do GS. Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh phát hành, có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 rà soát, báo cáo.

Hà Trang

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.