SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 07/04/2024
  • Click để copy

Phát động 'Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 - Vietnam STEM Festival 2023': Bứt phá tầm cao

14:42, 31/05/2023
(SHTT) - Sáng 30/5 tại Bộ Khoa học & Công nghệ đã diễn ra chương trình lễ phát động "Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 - Vietnam STEM Festival 2023" với chủ đề “Việt Nam bứt phá tầm cao".

Sự kiện Lễ phát động Ngày hội STEM quốc gia 2023 chính thức kích hoạt chuỗi hoạt động STEM 2023, nhằm cung cấp thông tin chính thống, chính xác nhất về sự kiện cho đối tượng mục tiêu và báo chí, truyền thông, qua đó kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng của các em học sinh, phụ huynh, nhà trường và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước, để tất cả cùng nhau tạo ra một kỳ Vietnam STEM Festival thật ấn tượng, bứt phá.

Ngày hội STEM 2023 bao gồm các hoạt động chính như: Các cuộc thi STEM quốc gia như Cuộc thi bắn tên lửa, Cuộc thi robot; hội thảo, diễn đàn STEM; các triển lãm và không gian trưng bày xúc tiến STEM; các hoạt động trải nghiệm, thử thách STEM; các hoạt động STEM tại địa phương...

Được biết, Ngày hội STEM Quốc gia (Vietnam STEM Festival, gọi tắt là STEM Festival, viết tắt là VSF) được tổ chức lần đầu vào năm 2015 tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cho đến nay, Ngày hội STEM quốc gia đã được định kỳ tổ chức trong 8 năm liên tục. Ngay cả trong 2 năm 2020, 2021 dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 Ngày hội STEM quốc gia vẫn được Ban tổ chức nỗ lực triển khai một cách sáng tạo, linh hoạt dựa trên các ứng dụng công nghệ số.

ngay hoi stem

  Ban Tổ chức STEM Festival 2023 ra mắt chương trình.

Trong năm nay, thay vì chỉ là 1 ngày hội duy nhất như 8 năm trước thì Ngày hội STEM Quốc gia 2023 sẽ là một chuỗi hoạt động được tổ chức trên phạm vi toàn quốc sau đó kết thúc bằng một ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp ba miền.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Ngày hội STEM 2023, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là giải pháp trực tiếp nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM có thể coi là cách tiếp cận phù hợp để nâng cao các kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ, và cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ban tổ chức chọn chủ đề Ngày hội STEM 2023 là “Việt Nam bứt phá tầm cao” như lời khẳng định về nội lực mạnh mẽ của giáo dục STEM tại Việt Nam, qua đó cổ vũ mạnh mẽ nỗ lực của thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền Tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang tri thức khoa học trong bối cảnh mới”. 

Cũng tại Lễ phát động, logo và bộ nhận diện mới của Ngày hội STEM quốc gia và Ban tổ chức Ngày hội STEM 2023 đã chính thức được ra mắt.

Tại lễ phát động, đồng chí Trần Xuân Bách, Ủy viên Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ cũng chia sẻ: Ngày hội STEM quốc gia là chương trình là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày đổi mới sáng tạo thế giới (21/4), Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4), Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5); cụ thể hoá nhiệm vụ thực hiện Chương trình phát triển thanh niên Bộ KH&CN giai đoạn 2021 – 2030.

 Bên cạnh mục đích lan toả, tiếp thêm động lực, cổ vũ niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, công nghệ và sáng tạo của các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam, Ngày hội STEM Quốc gia 2023 được tổ chức còn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ vào cuộc sống; nâng cao năng lực nghiên cứu, tăng cường giáo dục những kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, nhà nghiên cứu, nhà trường, giáo viên và các bạn học sinh, sinh viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, hướng tới phát triển toàn diện kiến thức khoa học và kỹ năng, góp phần tạo nguồn nhân lực đủ trình độ tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp mới.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty nhân sự Adecco Group cho biết trong một cuộc khảo sát mới của công ty, trí tuệ nhân tạo sẽ khiến nhiều công ty tuyển dụng ít người hơn trong 5 năm tới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã công bố bộ nhận diện Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 phiên bản tiếng Việt.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/4, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 4/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 106/KH-UBND về tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc”.