SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phạt cho tồn tại và tiền lệ nguy hiểm mang tên "Công ty Minh Thành"!

11:13, 21/09/2018
(SHTT) - Bành trướng xây thêm 1 tầng so với giấy phép, nhưng Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dịch vụ Minh Thành chỉ bị UBND quận 7 xử phạt hành chính 150.000 đồng. Điều đánh nói, phần vi phạm xây thêm vẫn được chấp nhận cho tồn tại.

 Theo thông tin được Sở Tài nguyên Môi trường (Sở TNMT) báo cáo trình UBND TP.HCM, ngày 24/6/2005, Sở Xây dựng TP.HCM cấp Giấy phép xây dựng cho Dự án chung cư tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, TP.HCM do Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dịch vụ Minh Thành (gọi tắt là Công ty Minh Thành) làm chủ đầu tư. 

hinh1

Sở TNMT đã có báo cáo trình UBND TPHCM về Cấp giấy chứng nhận Khu chung cư tại số 259 Lê Văn Lương của Công ty Minh Thành 

Theo đó, Công ty Minh Thành được xây dựng công trình chung cư 15 tầng ở địa điểm nêu trên. Đáng chú ý, tại thời điểm này, chủ đầu tư chưa hoàn tất lập, trình phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng dự án và chưa lập dự án đầu tư. Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Minh Thành vẫn tự ý xây tăng thêm 1 tầng so với giấy phép.

Tháng 1/2007, UBND quận 7 đã xử phạt hành chính công ty Minh Thành 150.000 đồng và buộc thực hiện đúng thiết kế được duyệt. Được biết, thời điểm xảy ra sai phạm, hành vi xây sai giấy phép xây dựng của chủ đầu tư, chỉ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, theo Nghị định số 126/2004/NĐ-CP.

Có một điều đáng lưu ý là sau khi xử phạt, ngày 14/6/2007, UBND quận 7 lại chấp thuận cho công trình được tăng thêm 1 tầng. Cũng trong năm 2007, Sở Quy hoạch Kiến trúc ra văn bản chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình (tầng cao tối đa 16 tầng, không kể tầng hầm và tầng lửng).

hinh2

Phối cảnh dự án chung cư Minh Thành.

Theo thông tin từ báo Thương hiệu và công luận, hiện tại, toàn bộ 120 căn hộ thuộc chung cư này đã được chủ đầu tư bán hết và các hộ dân dã dọn tới ở. Tuy nhiên, theo Sở TN&MT, công ty Minh Thành vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với lô đất đã xây chung cư này.

Cụ thể, từ năm 2017, sau khi có Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND TP đối với lô đất này, Sở TN&MT đã chuyển thông tin địa chính tới Cục Thuế TP, đề nghị Cục Thuế TP xác định nghĩa vụ tài chính và đề nghị công ty Minh Thành thực hiện theo quy định. Đến nay, Sở TN&MT vẫn chưa nhận được thông được thông tin trả lời của Cục Thuế TP về vấn đề này.

Trước thực trạng trên, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP chỉ đạo một số vấn đề như: Chỉ đạo Cục Thuế TP khẩn trương xác định, thu nộp tiền sử dụng đất; Sở Xây dựng rà soát, xử lý sai phạm tại công trình.

Về vấn đề chủ đầu tư chưa chuyển mục đích sử dụng đất, đã được cấp giấy phép xây chung cư để bán, Sở TN&MT cho rằng không chỉ có dự án tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, của công ty Minh Thành mà còn có một số dự án khác.

Cụ thể như: Dự án chung cư tại số 117 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 của công ty cổ phần C.T -Phương Nam; Chung cư tại phường 15, quận Tân Bình của công ty TNHH Phúc Yên.

Do đó, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng rà soát lại việc cấp giấy giấy phép xây dựng đối với các trường hợp này và đề xuất phương án giải quyết.

hinh5

 

Liên quan đến việc Công ty Minh Thành bị xử phạt 150.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính nói trên, Luật sư Trương Đình Công Vĩnh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, mức phạt như thế là chưa phù hợp và không đủ sức răn đe. Điều này có thể là “mầm mống” dẫn đến việc “bắt chước” sai phạm, rất nhiều khả năng còn gây nên hiện tượng sai phạm tương tự sẽ diễn ra tràn lan.

Mặt khác, theo luật sư Vĩnh, song song với việc xử phạt hành chính thì cơ quan chức năng phải có biện pháp buộc Công ty Minh Thành “sửa sai”, cụ thể là phải xây dựng công trình theo đúng giấy phép xây dựng ban đầu. Bởi lẽ, việc thay đổi kiến trúc tòa nhà từ 15 tầng thành 16 tầng sẽ giúp cho chủ đầu tư thu được khoản lợi bất chính không hề nhỏ. Trong khi đó, những cư dân sống trong chung cư này lại phải “đối mặt” với nhiều nguy cơ gây rủi ro, có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Thu Hiền (T/H)

Tin khác

Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...