SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Pháp chế tạo thành công sợi chỉ y khoa làm từ “da người”

21:28, 16/02/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học Pháp đã cắt những mảng tế bào da người thành dạng sợi mảnh. Những sợi tế bào này phù hợp với mọi hình thức và kỹ thuật phẫu thuật như khâu, đan hoặc nối móc vết thương.

Hiện nay, chủ yếu các chất liệu khâu phẫu thuật là sợi tổng hợp, có thể tự phân hủy trong cơ thể người hoặc cần được các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ sau khi vết thương lành lại vì cơ thể không tiếp nhận. Có hai loại là chỉ khâu tự tiêu và chỉ không tiêu, bao gồm các chất polyme hóa học, cụ thể như axit polyglycolic hay các chất không hấp thụ phổ biến nhất là nylon, polyester.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Các vật liệu sinh học tổng hợp bị hệ thống miễn dịch con người nhận dạng là vật thể ngoại lai, từ đó dẫn đến phản ứng đào thải, thường xảy ra trong các ca cấy ghép”. Việc sử dụng chỉ khâu hiện nay có thể gây ra phản ứng bất lợi cho mô và làm quá trình chữa bệnh trở nên phức tạp hơn. Do đó, cần có một loại chỉ khâu mới, loại bỏ những nhược điểm trên và phù hợp hơn với cơ chế hồi phục của con người.

Do đó, sáng chế sợi chỉ da người đã ra đời giúp việc khâu các vết thương hở và chữa trị các phần nội tạng bị hư hại. “Ngoài khâu vết thương, chúng tôi cũng có thể khâu thành túi, ống, van và màng đục lỗ với loại chất liệu này”, đồng tác giả nghiên cứu Nicholas L'Heureux làm việc tại Đại học Bordeaux (Pháp) giải thích.

chi y khoa

 Sợi chỉ y tế được làm từ tế bào da người

Theo nghiên cứu, loại chỉ da người mới có thể làm giảm nguy cơ bị hệ thống miễn dịch phản ứng. Bởi đây là loại vật liệu phẫu thuật tương thích nhất với cơ thể con người. Kết quả nghiên cứu về chỉ da người đã được xuất bản trên tạp chí khoa học Acta Biomaterialia. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới chỉ đang thử nghiệm loại chỉ y tế này trên chuột và sắp tới sẽ tiến hành khâu thử động mạch bị vỡ cho cừu.

Đây là một phương án thay thế rất tốt cho loại chỉ khâu hiện tại, giúp tránh được thủ tục tiểu phẫu “rút chỉ” sau khi phẫu thuật cho các bệnh nhân. Đồng thời bảo vệ được các mô đang bị thương tổn khỏi phản ứng cực đoan của chính hệ thống miễn dịch người bệnh.

Ngọc Hương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.