SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Pháo lậu 'hoành hành' dịp cuối năm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

07:23, 06/01/2022
(SHTT) - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề cũng là thời điểm nhiều đối tượng sử dụng các phương thức, thủ đoạn tinh vi để buôn bán, tàng trữ pháo nổ trái phép đòi hỏi lực lượng chức năng phải tập trung trấn áp.

Chỉ cần gõ từ khóa "pháo nổ" trên facebook, hàng loạt các hội, nhóm từ công khai đến nhóm kín như: "Pháo hoa tết 2022 uy tín", "Đại lý pháo hoa Việt Trung", "Pháo Tết 2022"… có từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn thành viên tham gia sẽ hiện ra. Tại các hội nhóm này, để thu hút người mua, các bài viết được đăng tải thông tin các loại pháo kèm hình ảnh. Thậm chí có cả video giới thiệu pháo, hướng dẫn sử dụng pháo để tăng độ tin tưởng.

Theo những lời giới thiệu, trên thị trường hiện nay có 2 loại pháo hoa được bán nhiều nhất là của Trung Quốc và Thái Lan. Trong đó, loại pháo được đặt mua nhiều nhất là pháo hoa giàn 36, 49, 100 quả/ hộp. Những người bán này cũng sẵn sàng công khai số điện thoại để "tiện" liên hệ đặt hàng.

Xác định tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo tiếp tục diễn biến phức tạp dịp Tết Nguyên đán, công an các đơn vị, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp ngăn chặn.

phao lau1

 Pháo lậu 'hoành hành' dịp cuối năm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Theo Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an thành phố chỉ đạo công an các địa phương tổ chức cho 100% các cơ quan, đơn vị, các hộ dân trên địa bàn ký cam kết không tàng trữ, kinh doanh và đốt pháo nổ. Đặc biệt, Công an thành phố yêu cầu công an 30 quận, huyện, thị xã cùng ký cam kết, địa bàn nào để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ thì người đứng đầu đơn vị, địa bàn đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Có thể thấy, việc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ cần phải tiếp tục được lên án mạnh mẽ hơn nữa và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh để tránh gây hậu quả cho xã hội. Cùng với đó, người đứng đầu chính quyền, đơn vị các cấp… phải nêu cao trách nhiệm, không để xảy ra tình trạng đốt pháo tại đơn vị, địa phương mình quản lý.

Hành vi mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo nổ (kể cả pháo hoa) là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu bị phát hiện sẽ đối mặt với việc bị xử lý hành chính hoặc có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử lý hành chính, theo Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm quy định: Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với những hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép. Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong những hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm.

Về xử lý hình sự, căn cứ Điều 318 - Bộ luật hình sự 2015, người nào sử dụng pháo gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 305 - Bộ luật hình sự 2015 người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm, cao nhất có thể bị phạt tù từ 15 đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Đối với các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ nếu không thuộc trường hợp theo quy định tại Điều 305 - Bộ luật hình sự 2015 thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 190 - Bộ luật hình sự 2015 về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.