SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Pháo lậu - “bài toán” nan giải dịp Tết Nguyên đán

07:33, 03/01/2019
(SHTT) - Cứ vào dịp giáp Tết, tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo nổ lại trở nên nóng bỏng. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát nhưng vì lợi nhuận cao, dân buôn pháo lậu vẫn tìm mọi cách tuồn pháo vào nội địa để tiêu thụ khiến cho cuộc chiến chống pháo lậu vô cùng căng thẳng.

Pháo lậu tung hoành

Lợi dụng thời điểm cận Tết Nguyên đán sôi động, nhộn nhịp và lợi dụng sự bận rộn của các lực lượng chức năng, những đối tượng buôn lậu đã không bỏ lỡ thời cơ để vận chuyển hàng cấm. Bằng nhiều con đường, pháo lậu vẫn âm thầm chảy vào nội địa.

phao lau

 

Bất chấp sự kiểm soát gắt gao của lực lượng chức năng, do lợi nhuận cao nên các đối tượng buôn lậu vẫn nhập pháo lậu qua biên giới rồi tìm mọi cách qua mắt các trạm kiểm soát, các lực lượng chức năng đưa sâu vào nội địa tiêu thụ. Nếu bị truy đuổi, các đối tượng sẵn sàng chống trả quyết liệt để cướp hàng, hoặc bỏ hàng chạy thoát thân. Hàng vô chủ luôn là "chiêu bài" lợi hại mà các đối tượng áp dụng nếu hàng bị bắt giữ.

Thủ đoạn phạm tội mới dần lộ diện, đối tượng tham gia buôn lậu pháo cũng đa dạng không kém. Bọn chúng lợi dụng và lôi kéo những phụ nữ lấy chồng Trung Quốc thông thạo địa bàn và sẵn có quan hệ vào đường dây buôn bán, vận chuyển pháo qua biên giới.

Sở dĩ, pháo không ngừng gia tăng mà nó còn âm ỉ, len lỏi vào tận khu dân cư, địa bàn thôn, xóm, trở thành một “thị trường ngầm”, nhất là vào các dịp lễ, Tết, gây bức xúc trong nhân dân.

Sau khi vận chuyển trót lọt, các đối tượng mang về cất giấu sau đó “xé nhỏ” để bán lại trên thị trường cho những ai có nhu cầu. Khi bị bắt giữ hầu hết đối tượng đều thừa nhận đây là mặt hàng cấm nhưng vì siêu lợi nhuận mang lại từ pháo là rất cao nên đã qua mặt cơ quan chức năng để rồi phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Mặt hàng siêu lợi nhuận

Để trả lời cho câu hỏi tại sao pháo vẫn nổ và Nghệ An vẫn luôn là điểm nóng về việc buôn bán và sử dụng pháo vào dịp Tết Nguyên đán, đầu tiên, có thể khẳng định, pháo hiện đã, đang là mặt hàng siêu lợi nhuận.

Pháo nổ mua bên kia biên giới chỉ có 3.000 đồng/bánh nhưng nếu trót lọt sẽ bán với giá 30.000 - 40.000 đồng/bánh; pháo ông Sư trên thị trường hiện khoảng 20.000 - 30.000 đồng/quả; pháo hoa giàn, mỗi dàn có các loại 8 quả, 9 quả, 12 quả, 18 quả, 24 quả và loại 36 quả, hiện giá bán từ 400.000 - 1.000.000 đồng/giàn...

Vào những ngày cận Tết, giá pháo nổ có thể được các tay buôn lậu đẩy lên cao hơn. Điều đặc biệt là giá bán gấp 10 lần giá gốc. Có thể thấy, với tất cả các mặt hàng hiện nay, buôn bán pháo lậu là mặt hàng siêu lợi nhuận, nên các đối tượng luôn tìm mọi cách để qua mặt cơ quan chức năng.

Thứ nữa, những năm trước đây, pháo chủ yếu được vận chuyển bằng đường biển hoặc từ các cửa khẩu phía Bắc theo đường bộ về, thì một vài năm trở lại đây, bên cạnh việc thẩm lậu theo những cung đường “truyền thống”, pháo được tuồn về từ Lào bằng nhiều hình thức. Có thể bằng xe khách, xe tải qua các cửa khẩu và cũng có thể là các đường tiểu ngạch giáp biên giới...

Sở dĩ tình trạng buôn bán pháo nổ ngày càng gia tăng còn do tâm lý của người dân, thậm chí đã trở thành một thứ “văn hóa”, đấy là nhiều người vẫn xem việc đốt pháo trong đêm giao thừa không chỉ mang ý nghĩa đón chào năm mới, mà còn tạo thuận lợi để “ông bà, tổ tiên” về cho con cháu thờ phụng.

Rõ ràng đây là quan niệm sai lầm, bởi thực tế đã chứng minh, việc đốt pháo không chỉ gây lãng phí tiền bạc mà còn rất nguy hiểm. Đó là ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn; việc sản xuất, vận chuyển, buôn bán và sử dụng các loại pháo đã gây ra không ít tai nạn đáng tiếc, thậm chí là mất mạng... 

Công cuộc đấu tranh phòng chống mạnh mẽ, quyết liệt

phao lau 1

 

Một trong những giải pháp cấp bách đồng bộ cần triển khai quyết liệt là tăng cường lực lượng ở các địa bàn cơ sở, trọng tâm là tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm như: các xã ven biển, Cửa khẩu quốc tế, các đường tiểu ngạch, các nhà ga, bến xe, các trung tâm thương mại, chợ, khu vực kinh doanh tập trung đông người… nhằm đấu tranh ngăn chặn không để pháo tràn lan thị trường trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương, các tổ công tác tấn công truy quét tội phạm đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan ban, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ các giải pháp đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo.

Nhiều địa phương đã chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, trong đó đã chú trọng tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của thôn, bản; tuyên truyền lưu động tại các địa bàn trọng điểm; về tận từng thôn, bản, tổ dân phố, cụm dân cư, gia đình, trường học, chợ, bến xe, nhà ga... phát tờ rơi, tổ chức ký cam kết trong nhân dân không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng pháo, các thủ đoạn mua bán, vận chuyển, các quy định về xử phạt vi phạm và tình hình, kết quả thực hiện Nghị định số 36/NĐ-CP của chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trong tình hình hiện nay để nhân dân hiểu, nâng cao ý thức trách nhiệm và chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Nhờ đó mà mà các vụ việc liên quan đến pháo ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa; tình hình buôn bán, tàng trữ và đốt pháo trong học sinh, trường học và tại các chợ đã giảm hẳn.

Về vấn đề xử lý vi phạm đối với các hành vi liên quan đến pháo cũng đã được quy định rõ ràng, giúp các lực lượng chức năng chủ động hơn trong việc điều tra, truy tố và đưa vụ án ra xét xử. Chính vì vậy, với những vụ việc liên quan đến pháo bị bắt giữ thời gian gần đây, sau khi có kết quả giám định, lực lượng Công an sẽ cương quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật nhằm răn đe chung trong toàn xã hội, qua đó, ngăn chặn và đẩy lùi pháo lậu ra khỏi địa bàn, góp phần giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân vui đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.