SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Phan Vũ Minh: Hành trình chinh phục từng cung đường với chiếc xe tự chế

18:07, 15/02/2020
(SHTT) - Vào năm 20 tuổi, căn bệnh dị dạng mạch máu tủy sống đã khiến cuộc sống của Phan Vũ Minh phải gắn liền với chiếc xe lăn. Tuy nhiên, khiếm khuyết cơ thể không thể ngăn bước chân của chàng trai trẻ với đam mê khám phá, chinh phục những miền đất mới cùng người bạn đặc biệt là chiếc xe tự chế.

Phan Vũ Minh: Vượt qua mặc cảm của bản thân để vươn ra ánh sáng

“Đi phượt” từ lâu đã là cụm từ không quá xa lạ với những người đam mê xê dịch. Mỗi người lại có một lý tưởng khác nhau và phương tiện di chuyển cũng khác nhau. Trong giới phượt, có lẽ cái tên Phan Vũ Minh đã trở nên quá quen thuộc bởi anh có niềm đam mê xê dịch đặc biệt hơn bất kỳ ai.

Chàng trai sinh năm 1991 này được sinh ra và lớn lên ở Thành phố Hồ Chí Minh, theo học ngành tài chính kế toán của trường Tây Sài Gòn. Tuy nhiên khi bị bệnh, anh đã chuyển về quê ở Vĩnh Long sống. Hiện giờ công việc chính của anh Minh là bán cây cảnh.

phan vu minh a

 

Từ một chàng trai khỏe mạnh, năng động, Phan Vũ Minh đã bị căn bệnh quái ác cướp đi đôi chân dẻo dai và phải gắn cuộc sống của mình bên chiếc xe lăn. Chia sẻ về thời điểm khó khăn của mình, anh cho biết: “Mình sinh ra đi lại bình thường nhưng vào những năm học cấp 2, mình phát hiện bị bệnh dị dạng mạch máu tuỷ sống. Thời điểm đó, đây là căn bệnh mới và mình đã đi nhiều bệnh viện nhưng không có cách điều trị. Các bác sĩ nói bệnh của mình ở Việt Nam chưa có cách chữa.

Mình vẫn nhớ thời điểm đó, mình vừa đi học vừa phải chịu đựng căn bệnh hành hạ. Nó làm mình đau nhức, chân ngày càng yếu đi. Cũng trong năm đó, cha mình đọc báo thấy một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh - nơi mình sống có một ca phẫu thuật thành công về bệnh dị dạng mạch máu tuỷ sống. Đó cũng là ca phẫu thuật căn bệnh này đầu tiên ở Việt Nam. Và mình là ca thứ 2. Mình điều trị bệnh đó trong rất nhiều năm và những năm cuối trong lúc điều trị do không may đã làm cho tuỷ sống bị phù lên dẫn tới không thể đi lại được. 

phan vu minh b

Phan Vũ Minh đã vượt qua mặc cảm của bản thân 

Đó là thời gian kinh khủng đối với mình. Mình phải đối đầu với căn bệnh, với sự thật rằng mình không thể đi lại bình thường được. Mình thường xuyên phải tập vật lý trị liệu và uống thuốc. Thuốc rất mạnh nên khiến mình mệt mỏi. Tuy vậy mình vẫn phải cố gắng đối đầu với nó. Điều khiến mình khổ tâm nhất chính là cha mẹ. Mình buồn ít nhưng thương cha mẹ thì nhiều. Từ khi mình bi bệnh, họ chính là người ngày đêm lo lắng và hy sinh, nhất là mẹ nên mình càng thương mẹ nhiều hơn.

Thời điểm mình không đi lại được là năm mình 20 tuổi, đến nay cũng được 9 năm rồi. Những năm đầu mình sống ở thành phố Hồ Chí Minh, đó là những năm điều trị bệnh ác liệt nhất. 4 năm đó, bác sĩ luôn khuyên mình hòa nhập cuộc sống và chờ đợi điều kỳ diệu. Nếu có thể tự phục hồi thì sẽ phục hồi. Khi mình biết đã hết cơ hội, mình đã quyết định chuyển về Vĩnh Long sống để thay đổi, để sống một cuộc đời mới. Sống tại đây, mình đã cố vươn lên, bỏ qua mặc cảm của bản thân, không phải để chấp nhận mà là để vượt qua nó và mình đã làm được điều đó”.

Hành trình chinh phục từng cung đường với chiếc xe 3 bánh đặc biệt

Với sự động viên của gia đình và bạn bè, chàng trai trẻ Phan Vũ Minh đã vượt lên chính bản thân mình và làm được nhiều điều ý nghĩa. Ít ai biết rằng chàng trai này có sở thích đặc biệt là đi phượt. Vượt qua được khoảng thời gian dài bị bệnh ở nhà, cô độc trong tâm hồn và không tiếp xúc ai, Vũ Minh đã bước ra thế giới bên ngoài và muốn khám phá nhiều hơn.

Chia sẻ về những cung đường đã đi, chàng trai này cho biết: “Mình và người bạn đặc biệt là chiếc xe 3 bánh do chính mình chế tạo đã đi qua nhiều cung đường, đó là Cà Mau - Bạc Liêu - Kiên Giang – đảo Phú Quốc - An Giang - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Đồng Tháp - Trà Vinh - Bến Tre - Tiền Giang - Long An - Bình Dương - Đồng Nai - Lâm Đồng - Đà Lạt - Khánh Hoà - Phú Yên - Bình Định - Quảng ngãi - Quảng Nam - Hội An - Đà Nẵng - Huế.

phan vu minh g

 

Chuyến đi gần nhất của mình là bắt đầu từ Vĩnh Long - Bình Dương - Đồng Nai - Lâm Đồng - Đà Lạt- Khánh Hoà - Phú Yên - Bình Định - Quảng ngãi - Quảng Nam - Hội An - Đà Nẵng - cuối hành trình là Huế và lượt về cũng vậy. Trong chuyến đi, mình ấn tượng nhất là cảnh thiên nhiên miền trung, một bên là núi, một bên là biển, rất đẹp, rất hùng vĩ. Những món ăn ở đây thì quá ngon và điều đặt biệt thích thú nhất là được gặp và quen rất nhiều những người bạn trong chuyến hành trình của mình”.

Ít ai ngờ rằng dù đôi chân không thể đi lại được nhưng anh Minh vẫn chinh phục đỉnh Langbiang. Anh chia sẻ: “Nói thật là mình đã đi qua đèo Hải Vân, đèo Cả, đèo Khánh Vĩnh… nhưng vẫn thấy bình thường nhưng khi đi lên đỉnh Langbiang là sợ đúng nghĩa luôn. Khi lên thì không có gì cả nhưng khi xuống, có quá nhiều đường dốc nên mình thắng tay quá nhiều làm cho một bên xe mất thắng, thắng không còn được nữa. May là lúc đó mình bình tĩnh xử lý nên không sao. Đây cũng là một bài học cho mình, phải cẩn thận và kiểm tra an toàn trong những chuyến đi sắp tới.

Trong thời gian tới, mình muốn khám phá từ Tây Nguyên đến Hà Nội. Nếu mình có bằng lái quốc tế thì mình sẽ chạy qua nước láng giềng”.

Anh Minh cũng sẵn sàng chia sẻ về người bạn đặc biệt của mình: “Chân mình đi không được nên mình không thể chế theo xe 3 bánh bình thường. Vì vậy vào năm 2017, mình nghĩ ra là làm cái khung để mình lăn lên rồi lái chạy luôn, mình ra ý tưởng, bản vẽ rồi nhờ một người anh của mình làm, mình có thể tự lên xuống xe và chỉ có mình mới lái được thôi vì xe rất khó lái. Chất liệu để làm xe là từ sắt, rất dễ tìm và chỉ chưa tới 1 tuần, chiếc xe đã ra đời".

phan vu minh c

 

\

phan vu minh d

 

phan vu minh e

 

phan vu minh f

 

Điều may mắn của chàng trai trẻ này đó là luôn được gia đình ủng hộ và là chỗ dựa tinh thần vững chắc. “Mẹ biết tính mình cũng cẩn thận và hiểu được sự thiệt thòi trong cuộc sống của mình nên lúc nào mẹ cũng ủng hộ. Mặc dù cha mẹ cũng lo lắng nhưng sự tin tưởng vào mình nhiều hơn nên bớt lo phần nào. Mình còn hay đùa vui với mẹ là con bị như vậy rồi ai mà làm gì con, họ thấy còn thương không hết nữa”, Vũ Minh hài hước chia sẻ.

Với những gì đã vượt qua và làm được, Vũ Minh muốn gửi đến thông điệp rằng trong cuộc sống này ở đâu và ai cũng có áp lực, nỗi buồn, nếu như bạn không đối đầu với nó để vượt qua thì sẽ không hướng tới những giây phúc tươi đẹp bình thường nhất.

 Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.