SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson chứa chất gây ung thư, bồi thường 40,3 triệu USD

15:57, 04/10/2019
(SHTT) - Cụ bà sống ở Idaho đã thắng kiện với số tiền bồi thường là 40,3 triệu USD trong lần thử nghiệm chứng minh sản phẩm của Johnson & Johnson có chứa chất gây ung thư.

Mới đây, một bồi thẩm đoàn ở Los Angeles (Mỹ) đã yêu cầu Johnson & Johnson bồi thường cho bà Nancy Cabibi, 71 tuổi, đến từ Idaho số tiền 40,3 triệu đô la (tương đương khoảng 32 triệu bảng), sau khi bà bị ung thư trung biểu mô.

Căn bệnh ung thư này liên quan đến khoáng chất amiăng có trong bột Talc của công ty. Bà Nancy Cabibi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào năm 2017. Kể từ đó, bà phải trải qua phẫu thuật, hoá trị, xạ trị liên tục để điều trị và giữ mạng sống.

Johnson & Johnson

 Sản phẩm phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson có chứa chất gây ung thư

Mặc dù nguyên nhân chính xác của ung thư trung biểu mô vẫn chưa rõ ràng, nhưng người ta cho rằng amiăng có thể xâm nhập vào phổi và thúc đẩy sự phát triển của loại ung thư hiếm gặp trên.

Cho đến nay, đã có hơn 14.000 vụ kiện cáo buộc rằng phấn rôm trẻ em của hãng Johnson & Johnson gây ra bệnh ung thư buồng trứng và ung thư trung biểu mô. Vụ thắng kiện của Cabibi đã đẩy tổng hoá đơn mà gã khổng lồ dược phẩm này phải bồi thường lên đến hơn 50 tỷ USD.

Thức tế, amiăng là khoáng chất, nhưng thành phần của nó khác thường ở chỗ nó có thể tách rời thành các sợi siêu nhỏ không bị phân huỷ trong tự nhiên.

Có 10 đến 20% những người tiếp xúc với amiăng số lượng lớn trong thời gian dài có thể mắc bệnh ung thư trung biểu mô màng phổi, loại ung thư chiếm 75% các trường hợp mắc ung thư trung biểu mô.

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh là ho khan, thở khò khè và khó thở. Bệnh thường bộc phát chậm, chỉ xuất hiện trong khoảng từ 20 đến 50 năm sau khi các khối u đã phát triển và lan rộng.

Luật sư của công ty Johnson & Johnson tuyên bố rằng bà Cabibi đã bị phơi nhiễm amiăng khi sống ở khu vực công nghiệp của Los Angeles.

Trong khi đó luật sư của bà Cabibi lại quả quyết bà không bao giờ làm việc ở đó, và bồi thẩm đoàn cũng xác định rằng tiếp xúc với khí quyển sẽ không đủ mức để gây ung thư.

Không rõ bà Nancy Cabibi đã sử dụng bao nhiêu sản phẩm của Johnson & Johnson và dùng trong bao lâu, nhưng bà cho biết bản thân thường sử dụng đồ của hãng này.

Khi phát hiện bị ung thư trung biểu mô, mô cơ thể bị ung thư của bà Cabibi đã được kiểm tra phơi nhiễm amiăng.

Thử nghiệm đã tiết lộ cả 2 khoáng chất amiăng là tremolite và anthophyllite có trong phấn rôm trẻ em và những sản phẩm sữa tắm của Johnson & Johnson. Và bà Cabibi đều sử dụng cả hai loại sản phẩm đó.

Johnson & Johnson phủ nhận rằng các sản phẩm của họ chứa amiăng và khẳng định rằng chúng không gây ung thư. Tuy nhiên, những thông tin trên cho thấy sản phẩm của thương hiệu này không an toàn và bạn nên hết sức cân nhắc trước khi sử dụng.

                                                                                                                                               Thùy Nguyễn

Tin khác

Kinh tế 23 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.