SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phần Lan phát triển thành công vật liệu thay thế nhựa bằng gỗ và tơ tằm

15:22, 21/09/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Phần Lan đã hiện thực hóa được ước mơ tạo ra loại vật liệu vừa bền vừa đàn hồi có thể thay thế cho nhựa mà thế giới luôn tìm kiếm lâu nay.

Theo Eurekalert, từ lâu, các nhà khoa học đã mong muốn tạo ra được loại vật liệu vừa bền vừa kéo giãn được: sự gia tăng độ bền thường có nghĩa là mất độ đàn hồi và ngược lại.

Nhưng mới đây, các nhà khoa học ở Đại học Aalto và Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT của Phần Lan đã phát triển được loại vật liệu với những đặc tính đó.

Loại vật liệu mới này là sự kết hợp giữa các sợi xenlulo của gỗ và protein tơ nhện cho độ bền và đàn hồi cao. Nó có thể được sử dụng như một sự thay thế hoàn hảo cho sợi nhựa tổng hợp trong sinh học, y học, sợi phẫu thuật, dệt may và bao bì.

bGF5dGhheW5odWE=

Vật liệu tự nhiên này được tạo ra từ gõ và các sợi tơ nhân tạo ra từ vi khuẩn và ADN tổng hợp. Nó có tính năng đàn hồi ổn định, độ bền tốt  và có thể tự hủy mà không gây ảnh hưởng tới môi trường.

Theo giáo sư Marcus Linder của Đại học Aalto, thiên nhiên cung cấp cho con người các thành phần tuyệt vời để phát triển các vật liệu mới. Tuy nhiên, ưu điểm của loại vật liệu mới do các nhà khoa học Phần Lan phát triển là có khả năng phân hủy sinh học và không gây hại cho thiên nhiên.

Nhóm khoa học đã sử dụng bạch dương làm nguyên liệu gỗ: gỗ được chia thành các hạt cellulose để tạo nên những bộ khung. Sau đó, họ thêm vào những khung trên một loại sợi tơ tằm nhân tạo, được tạo ra bằng cách sử dụng vi khuẩn với ADN tổng hợp.

Các nhà khoa học lưu ý rằng công trình của họ là bằng chứng cho thấy công nghệ có các khả năng mới và phổ quát. Trong tương lai, họ có kế hoạch sản xuất vật liệu tổng hợp tương tự để tạo ra các khối xây dựng khác nhau với các đặc điểm khác nhau, nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích