SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phần bị bỏ đi trên thân lợn kỳ thực lại là “kho báu” dinh dưỡng, ăn một ít, lợi nhiều vô kể

09:12, 09/11/2018
(SHTT) - Theo Giáo sư Đỗ Hoa, ăn thực phẩm đúng cách còn tốt hơn việc uống thuốc. Đây là món ăn tuyệt vời bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng tuần của mình để nhận về những lợi ích sức khỏe.

Bì lợn không đáng để vứt bỏ, nó là một “kho báu” dinh dưỡng

Có một câu nói nổi tiếng trong Đông y rằng, thuốc và thực phẩm là cùng một nguồn gốc, ý nói rằng, thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tật và chăm sóc sức khỏe. Nếu sử dụng thực phẩm đúng cách, cũng quan trọng như việc dùng thuốc để chữa bệnh.

Một trong những thực phẩm được đánh giá cao trong việc điều trị bệnh huyết áp cao, mỡ máu cao và đường trong máu cao, đồng thời có tác dụng làm mềm mạch máu, làm sạch máu chính là món bì lợn (da heo).

 

Thông thường, nhiều người có suy nghĩ rằng, phàm là những thứ trên thân lợn đều chứa nhiều mỡ và chất béo, sợ rằng nếu ăn vào sẽ làm tăng nguy cơ cholesterol cao, mỡ máu cao và các bệnh tương tự. Vì thế, hầu hết da lợn sẽ bị người bán thịt hoặc người nội trợ vứt bỏ trong khi chế biến các món ăn.

Trên thực tế, làm như vậy là chúng ta đang vứt đi một vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao, mỡ máu và đường trong máu cao rất quý giá.

Một chuyên gia châm cứu nổi tiếng sống tại Mỹ, đồng thời là giáo viên thỉnh giảng Viện y học Trung y Quảng Tây (TQ), giáo sư Đỗ Hoa trong một lần phát biểu tham luận tại hội nghị đã từng nói, trong rất nhiều món ăn hàng ngày trong thực đơn, bì lợn là một món ăn tốt cho sức khỏe.

Nếu như chú trọng đến cách chế biến, số lượng nên ăn, bì lợn có thể mang lại tác dụng điều trị bệnh “tam cao” rất tốt.

Tại sao bì lợn có thể điều trị được huyết áp cao, mỡ máu cao và đường trong máu cao?

Theo giáo sư Đỗ Hoa, sở dĩ bì lợn có thể mang lại tác dụng này chính là nhờ vào một chất quan trọng nhất trong đó: Chất keo protein gốc (khi ăn có cảm giác dính, nhầy).

Các nhà khoa học châu Âu và Mỹ phát hiện ra rằng trong bì lợn chứa một loại protein gốc, còn gọi là elastin: Một dạng sợi đàn hồi chủ yếu ở các dây chằng và các thành mạch máu, nó có thể tăng cường độ đàn hồi mạch máu, làm loãng máu, điều trị bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch vành và huyết áp cao.

Thường xuyên ăn bì lợn liệu có dễ bị mỡ máu hay không?

Câu trả lời dành cho bạn là không những không làm tăng mỡ máu mà thậm chí còn giúp làm giảm mỡ máu.

Bì lợn không phải là mỡ lợn, mặc dù bì lợn là một phần trên thân con lợn, chứa hàm lượng protein cao hơn thịt lợn 2,5 lần, hàm lượng carbohydrate cao hơn 4 lần so với thịt lợn, nhưng hàm lượng chất béo chỉ bằng một nửa so với thịt lợn. Nếu cạo bỏ lớp chất béo bám ở bên trong lớp da (mỡ dưới da), hàm lượng chất béo cũng sẽ giảm.

Ngoài ra, vì da lợn chứa rất nhiều collagen, nó có thể làm chậm quá trình lão hóa tế bào của cơ thể. Đặc biệt là đối với những người có các triệu chứng bệnh như âm hư, nóng trong, xuất hiện đau họng, sốt tắc mạch thì ăn bì lợn sẽ có tác dụng rất tốt.

Sau khi các chuyên gia tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho thấy: Món ăn có chứa bì lợn có tác dụng từ âm tốt, có thể làm mềm mạch máu, pha loãng máu.

Những lợi ích của bì lợn đối với sức khỏe

1. Hoạt huyết bổ máu

Theo Đông y, bì lợn có vị ngọt tính mát mẻ, có tác dụng hoạt huyết, cầm máu, bổ máu, ích tinh, giữ ẩm cho da, làm cho tóc sáng bóng.

2. Bổ sung vitamin

Bì lợn là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp bạn bổ sung vitamin B12. Người nào bị thiếu hụt vitamin B12 thì cơ thể sẽ có vấn đề, ảnh hưởng đến các khuyết tật về tinh thần và tâm lý, chẳng hạn như phản ứng chậm, biểu hiện với vẻ bề ngoài ngây ngô, đần độn, suy giảm trí nhớ và các triệu chứng khác.

3. Chăm sóc sắc đẹp

Một hàm lượng lớn Collagen trong bì lợn cũng có tác dụng cụ thể trong việc làm đẹp da. Bì lợn có thể thúc đẩy các tế bào da hấp thụ và lưu trữ nước để ngăn ngừa nếp nhăn gây da khô. Ăn một lượng vừa phải món đặc biệt này có thể giúp cho làn da căng mịn và trơn bóng.

4. Cải thiện khả năng miễn dịch

Bì lợn là món ăn giàu protein, chất béo và hàm lượng carbohydrate, có thể bổ sung chất dinh dưỡng và cải thiện khả năng miễn dịch.

5. Phòng chống lão hóa

Thường xuyên tiêu thụ một lượng bì lợn hoặc móng lợn có tác dụng trì hoãn lão hóa, giúp bạn duy trì vẻ thanh xuân, tươi trẻ lâu hơn.

6. Giúp gân và xương chắc khỏe

Bì lợn rất giàu collagen – đây là chất không thể thiếu cho sức khỏe của xương, thúc đẩy việc mọc tóc và móng. Nếu bạn muốn có một sức khỏe tốt và vẻ bề ngoài xinh đẹp, trong thực đơn hàng tuần của bạn không thể thiếu món bì lợn rẻ tiền này.

Kim Dung 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích