Vinamilk

Phải chăng Mitsubishi Việt Nam dùng chiêu 'bịt miệng khách hàng' để che dấu lỗi hệ thống? (Kỳ 2)

(SHTT) - Sau bài viết kỳ 1 có tiêu đề 'Nghi vấn Nghi vấn Mitsubishi Việt Nam giao xe lỗi cho khách hàng?', phóng viên Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo (SHTT) đã làm việc với đại diện của hãng để thông tin về sự việc khách hàng phát hiện lỗi trên chiếc Mitsubishi Outlander bán tại Showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên.

Sau khi đã đăng tải thông tin tại kỳ 1 có tiêu đề: “Nghi vấn Mitsubishi Việt Nam giao xe lỗi cho khách hàng”, phóng viên SHTT điện tử rất vất vả trong việc thu thập thêm chứng cứ vì khách hàng là chủ chiếc xe Mitsubishi Outlander bị phát hiện lỗi đã được Mitsubishi bồi thường thỏa đáng và không còn khiếu kiện (theo trao đổi qua diện thoại của đại diện hãng Mitsubitshi Việt Nam tại Hà Nội).

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam nói chung và những khách hàng đã và đang sử dụng xe của hãng Mitsubitshi Việt Nam hoàn toàn có quyền nghi ngờ về lỗi hệ thống cũng như việc đền bù theo kiểu “... bịt miệng” khách hàng.

Với những chứng cứ thu thập được, phóng viên SHTT đã điện thoại đặt lịch với đại diện Mitsubishi Việt Nam tại Hà Nội để làm việc trực tiếp, tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, đại diện hãng là ông Quyết đã yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi bằng văn bản để trả lời. Tuy nhiên, cũng tại cuộc đàm thoại này, ông Quyết cho biết đã kiểm tra và có sự việc xảy ra tại Showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên - Đại lý ủy quyền chính hãng - (địa chỉ tại 26 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội), nhưng sau các buổi làm việc khách hàng đã nhận xe và không khiếu kiện gì thêm?!

118852590_317766549671449_5340820468813858785_n

 

118935536_800289454074429_8915762318022270374_n

Khách hàng nghi ngờ phần tai xe bên lái (bên trái) có hiện tượng tháo lắp và sơn lại phần bên ngoài, nắp ca-pô đã có hiện tượng tháo lắp và sơn mặt ngoài ca- pô, vẫn còn nguyên hạt bụi sơn tai xe trái (bên lái) và ca-pô vẫn đang lệch màu, không đúng như màu sơn nguyên bản của xe và thấy có 02 ốc vít nở nhựa màu đen trên cần gạt mưa bên lái. 

Trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên đối với đại diện khách hàng (xin được dấu tên) cho biết, showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên đã thay lại toàn bộ nắp capo mới và bồi thường rất hậu hĩnh cho khách hàng để yêu cầu khách hàng không tiếp tục cung cấp thông tin.

Việc khách hàng không tiếp tục khiếu kiện có thể xem là sự bồi thường thỏa đáng, tuy nhiên sau tất cả là niềm tin của khách hàng đối với hãng xe. Bởi vì, với đội ngũ kỹ thuật được đánh giá là có trình độ cao vì sao hãng Mitsubishi Việt Nam và Đại lý ủy quyền chính hãng (Mitsubishi Kim Liên) lại không phát hiện ra lỗi của chiếc xe? Và chỉ đến khi đại diện của khách hàng đến nhận xe thì các bên mới phát hiện ra lỗi? (Đại diện của khách hàng mua xe là một thợ sửa xe có tay nghề cao đã phát hiện ra lỗi sơn ốc sai kỹ thuật dẫn tới việc phát hiện màu sơn trên nắp capo của xe đã bị sơn lại và khác màu so với sơn nguyên bản).

118775386_1164699983906598_4027766654327030277_n

 

118845507_789783498459846_3661096551276968103_n

 

Vậy, quy trình kiểm tra xe trước khi xuất xưởng, quy trình vận chuyển và bàn giao cho đại lý ủy quyền đã được Mitsubitshi Việt Nam thực hiện ra sao? Lỗi xảy ra thuộc trách nhiệm của nhà máy sản xuất hay của đại lý? Có bao nhiêu xe bị lỗi nếu khách hàng tự phát hiện ra? Đó là những câu hỏi mà người tiêu dùng nói chung và khách hàng đã dùng xe ô tô của Mitsubitshi Việt Nam có quyền nghi vấn.

Những lỗi được xem là sơ đẳng hiện rõ như lỗi sơn trong trường hợp này khách hàng có thể dễ phát hiện ra, vậy những lỗi kín, khó phát hiện thì cơ quan Nhà nước nào sẽ kiểm duyệt khi xe xuất xưởng? Vì sao Mitsubishi Việt Nam vẫn cố tình giao xe cho khách hàng dù biết xe có lỗi? Và sự việc chỉ bị phát hiện khi chính khách hàng kiểm tra và khiếu nại về lỗi kỹ thuật này.

Uy tín, chất lượng và thương hiệu của hãng Mitshubishi sẽ bị ảnh hưởng ra sao vì không phải khách hàng nào cũng có đủ hiểu biết về mặt kỹ thuật để phát hiện ra lỗi của những chiếc xe được quảng cáo là mới 100%.

Các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quản bảo vệ người tiêu dùng cũng cần vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của nhà cung cấp hay nhà phân phối khi có dấu hiệu lừa dối khách hàng vì những lỗi kỹ thuật mà khách hàng bình thường rất khó phát hiện, trong khi xe luôn được hãng quảng cáo là mới 100%.

 Nhóm PV