SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

PGS.TS. Mai Hà: Một đời tận tâm, tận lực với KH&CN Việt Nam, nhà hoạt động cộng đồng không màng danh lợi

16:13, 20/01/2022
(SHTT) - Nền Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đang ngày càng phát triển với sự đóng góp của những cán bộ nghiên cứu khoa học tài năng. Và trong đó, ít có nhà nghiên cứu nào lại tham gia bền bỉ và nhiệt thành các công tác xã hội, công tác giảng dạy, được đánh giá cao như PGS.TS. Mai Hà.

Vào ngày 15/11/2021, PGS.TS. Mai Hà, Cựu Chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, Cựu Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Cựu Viện trưởng Viện chiến lược, chính sách KH&CN Bộ Khoa học và Công nghệ đã trút hơi thở cuối cùng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cũng như những học trò được ông dìu dắt.

Ông ra đi nhưng để lại cho đời nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị, đồng thời là tấm gương cả đời toàn tâm toàn ý cống hiến cho nền khoa học và công nghệ Việt Nam.

Chia tay PGS.TS. Mai Hà ở chặng đường cuối cùng, một người bạn của ông đã bày tỏ: "Hôm nay tiễn đưa bạn đi con đường cuối. Ngoảnh nhìn ngày quen nhau đã quá 50 năm. Nước mắt chứa chan nhỏ dài theo năm tháng. Theo từng bước chân ta đi, từ thuở gặp bạn tuổi xuân xanh, cho đến hôm nay tiễn bạn về cõi vĩnh hằng.

Sẽ còn nhớ mãi bạn - những tháng ngày sơ tán trong khói lửa chiến tranh. Sẽ còn nhớ mãi bạn - những tháng ngày học tập và nghiên cứu ở trường Đại học Tổng hợp Đỏ Kyiv, vàng lá phong rơi, vô hồi những cơn gió từ sông Dnepr, tràn trề hơi thở của thảo nguyên Ukraina mênh mông. Sẽ còn nhớ mãi bạn - 40 năm cống hiến trên nhiều cương vị, dọc theo con đường nhọc nhằn gian truân của dân tộc. Sẽ còn nhớ mãi bạn - những trăn trở không nguôi, cùng nỗi lòng đau đáu về một ngày trở mình của đất nước.

Tiễn đưa bạn đi con đường cuối. Nhớ khuôn mặt đôn hậu rạng ngời của bạn. Nhớ trái tim nồng ấm của bạn. Nhớ tấm lòng rộng mở của bạn. Nhớ trí tuệ mẫn tiệp của bạn. Nhớ tình yêu nồng thắm của bạn dành cho Việt Nam và cho tình hữu nghị Việt Nam – Ukraina mà suốt 50 năm qua bạn không ngừng vun đắp.

Cả ngàn bạn bè khắp mọi miền tổ quốc, ở các lục địa Á Âu Úc Phi Mỹ ngỡ ngàng tiễn đưa bạn đi con đường cuối. Tiễn đưa người bạn thuỷ chung. Tiễn đưa người thầy lo toan mở đường cho lớp trẻ. Tiễn đưa người quản lý có tâm. Tiễn đưa người lãnh đạo có tầm. Tiễn đưa nhà hoạt động cộng đồng không màng danh lợi".

mai ha

 PGS.TS. Mai Hà để lại cho đời nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị

Tiểu sử PGS.TS. Mai Hà

Ông Mai Hà sinh ngày 18/1/1954 tại xã Chi Nê, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, lớn lên và sinh sống tại Hà Nội, trong một gia đình trí thức có truyền thống yêu nước, cha và mẹ đều tham gia cách mạng ngay từ những ngày đầu khởi nghĩa chống Thực dân Pháp.

Từ nhỏ, ông đã sống trong tình yêu thương, giáo dưỡng của gia đình, được gia đình tạo mọi điều kiện để theo học và tốt nghiệp phổ thông. Kế tục truyền thống hiếu học của gia đình, ông luôn ham học, nỗ lực vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và được Nhà nước cử đi học Đại học tại Trường Đại học Tổng hợp Kiev, ngành Điều khiển học kinh tế (từ năm 1971-1977) – nước cộng hòa Ucraina, thuộc Liên xô cũ.

Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, ông Mai Hà đã tốt nghiệp đại học loại xuất sắc và được Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp xét chọn cho chuyển tiếp làm nghiên cứu sinh Tiến sỹ từ năm 1977 đến 1980.

mai ha1

 Người cán bộ nghiên cứu khoa học đáng kính

Ngoài ra, trong quá trình công tác, ông Mai Hà luôn không ngừng học tập, bổ sung kiến thức để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của mình, như tốt nghiệp đại học Luật năm 2000, tham gia nhiều khóa đào tạo ngắn hạn trong và ngoài nước.

Quá trình công tác đầy vẻ vang

Trong suốt quá trình công tác nghiên cứu khoa học của mình, PGS.TS. Mai Hà là cái tên sáng giá trong đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành của nước ta, đã chủ trì và hoàn thành xuất sắc nhiều công trình khoa học có giá trị với sự say mê và tinh thần khoa học nghiêm túc. Ông đã chủ trì rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tạo cơ hội cho nhiều cán bộ tham gia nghiên cứu, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và trình độ chuyên môn. 

PGS.TS. Mai Hà cũng đã trải qua nhiều công tác khác nhau, như cán bộ giảng dạy đại học, cán bộ nghiên cứu khoa học và cán bộ quản lý KH&CN. Ở đâu, cương vị nào, ông cũng đem hết nhiệt tình, tâm sức và trí tuệ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ 9/1977 đến tháng 12/1977: Ông là Giảng viên khoa Toán, trường Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.

Từ năm 1981 đến năm 1989:  Ông là Tổ trưởng bộ môn “Mô hình kinh tế”, Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam.

Từ 1/1990 - 7/1992: Ông là Trưởng ban Nghiên cứu Dự báo, Chiến lược và Quản lý khoa học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Từ 8/1992 đến 6/2005: Ông là Phó Giám đốc, và Giám đốc Trung tâm Thông tin tư liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Từ 7/2005 - 3/2007:  Ông là Phụ trách Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; kiêm Tổng biên tập Tạp chí ASEAN về KH&CN vì sự phát triển.

Từ 4/2007 - 3/2011: Ông là Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, kiêm Tổng biên tập Tạp chí Chính sách và Quản lý KH&CN, Bộ Khoa học và Công nghệ (4/2011 - 6/2011).

Từ 7/2011 - 02/2014: Ông là Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Từ 3/2014 - 6/2015: Ông là Vụ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng kiêm Chánh Văn phòng Ủy ban Vũ trụ Việt Nam.

Từ 7/2015: Đến khi nghỉ chế độ, ông được giao nhiệm vụ  Chánh Văn phòng Ủy ban Vũ trụ Việt Nam.

Từ 1/2017: Ông được bầu là Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ, thuộc Liên hiệp hội KHKT Việt Nam.

mai ha2

 

Không chỉ giữ những chức vụ quan trọng, PGS.TS. Mai Hà còn nhiệt huyết trong các công tác cộng đồng. Suốt từ thời sinh viên cho đến tận những ngày cuối đời, ông luôn được bè bạn đồng nghiệp đánh cao về các hoạt động cộng đồng tích cực vô tư. Ông là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam – Ukraina từ ngày thành lập tháng 12/1994 cho đến hiện tại, và đã có nhiều đóng góp quý báu cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Ukraina.

Trải qua 40 năm liên tục công tác ở các cương vị khác nhau, ông Mai Hà luôn nêu cao ý chí phấn đấu, vượt qua khó khăn, không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 Là cán bộ quản lý, được đào tạo bài bản, trải qua nhiều kinh nghiệm thực tiễn, ông đã có nhiều đóng góp quý báu trong nghiên cứu xây dựng chính sách phát triển Khoa học & Công nghệ của đất nước, cũng như hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ nước nhà.

mai ha3

 

Ông đã thể hiện được phẩm chất cao quý của người Đảng viên cộng sản, người cán bộ khoa học, cán bộ quản lý luôn tận tụy và đầy tránh nhiệm với công việc, sống giản dị, chan hòa, đoàn kết với đồng chí, đồng nghiệp được mọi người tin yêu, kính trọng và quý mến.

Do có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ nước nhà, PGS.TS. Mai Hà đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhất; Huy hiệu 40 năm tuổi đảng; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Khoa học & Công nghệ. Ông cũng đã được Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng Huân chương hữu nghị về thành tích xây dựng tình hữu nghị Việt-Lào.

Ngoài ra, ông còn được tặng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của Bộ về thành tích hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

 Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.