SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

PGS.TS Hoàng Văn Hải: Quản trị thông minh sẽ là xu hướng tất yếu trên thế giới và ở Việt Nam

11:36, 12/11/2020
(SHTT) - PGS.TS Hoàng Văn Hải – Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh – Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội đánh giá mô hình quản trị mới sẽ tạo điều kiện phát triển bứt phá cho các doanh nghiệp Việt Nam, vốn có xuất phát điểm chậm hơn so với các doanh nghiệp ở các nền kinh tế phát triển.

 Thời gian qua, sự lây lan nhanh và khó lường của COVID-19 dẫn đến những bất ổn về kinh tế đã mang đến nhiều thách thức cho xã hội và các doanh nghiệp. Bên cạnh nhiều doanh nghiệp đóng cửa sau đại dịch, đã có những doanh nghiệp đã có bước đi táo bạo trong việc áp dụng công nghệ và quản trị thông minh, điều này giúp doanh nghiệp không chỉ trụ vững sau khủng hoảng mà còn mở ra các chiến lược phát triển mới ứng phó trước các cuộc khủng hoảng và cạnh tranh trong tương lai. 

Chia sẻ về điều này, PGS. TS Hoàng Văn Hải, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh – Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội cho rằng, việc áp dụng quản trị thông minh là xu hướng tất yếu, nhất là trong môi trường phức hợp khi chúng ta không thể dự đoán được các rủi ro có thể gặp phải trong tương lai. Các doanh nghiệp cần thực hiện từng bước, từ ngắn hạn đến dài hạn và có sự kiên định, nhất quán trong tư duy lẫn hành động của các nhà quản trị cấp cao. 

pgs

 PGS. TS Hoàng Văn Hải, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh – Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội

"Quản trị thông minh sẽ là xu hướng tất yếu trên thế giới và ở Việt Nam. Với tố chất thông minh và khả năng thích ứng nhanh nhạy với hoàn cảnh, người Việt Nam có một lợi thế sẵn có. Để phát huy lợi thế này, không những đòi hỏi sự chủ động của các doanh nghiệp mà còn cần sự tham gia của các Bộ, Ngành thông qua các chính sách khuyến khích doanh nghiệp sử dụng các công cụ thông minh và chuyển đổi nhanh chóng từ quản trị truyền thống sang quản trị hiện đại", ông Hải cho biết thêm.

Đặc biệt, ông Hải cũng cho rằng cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 chính là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

PGS. TS Hoàng Văn Hải chia sẻ: "Tôi cho rằng các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đang đứng trước một cơ hội lớn chưa từng có trong lịch sử. Có thể nói rằng, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến mọi hoạt động của doanh nghiệp. Theo đánh giá của một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về quản trị trong thế giới đại chuyển đổi - Giáo sư Fredmund Malik, môi trường mà các doanh nghiệp hoạt động trong Thế kỷ 21 dưới tác động của CMCN 4.0 là một môi trường “phức hợp”. Khác với môi trường “phức tạp”, nơi mà các doanh nghiệp vẫn có thể nắm được quy luật vận hành từ đó đưa ra cách ứng phó phù hợp; môi trường phức hợp không tuân theo bất cứ quy luật nào và sẽ tạo ra các tác động không thể dự báo trước. Vì thế, thay vì sử dụng các mô hình quản trị truyền thống, các doanh nghiệp cần chuyển đổi sang một mô hình quản trị mới. Mô hình quản trị mới sẽ tạo điều kiện phát triển bứt phá cho các doanh nghiệp Việt Nam, vốn có xuất phát điểm chậm hơn so với các doanh nghiệp ở các nền kinh tế phát triển".

Minh Trang

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.