SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Pfizer triển khai thử nghiệm thuốc paxlovid trị COVID-19 ở trẻ em

14:38, 10/03/2022
(SHTT) - Mới đây, Pfizer đã triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2/3 đối với paxlovid, thuốc kháng virus trị COVID-19 ở trẻ em từ 6-17 tuổi.

 Paxlovid là một loại thuốc nghiên cứu được sử dụng để điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg, với kết quả dương tính khi xét nghiệm trực tiếp virus SARS-CoV-2, và những người có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng, kể cả nhập viện hoặc tử vong. FDA đã cho phép sử dụng khẩn cấp paxlovid để điều trị COVID-19 cho các tình trạng này.

Loại thuốc chỉ có sẵn theo đơn và nên được bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán COVID-19 và trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Paxlovid không được ủy quyền để phòng ngừa trước hoặc sau phơi nhiễm với COVID-19 hoặc để bắt đầu điều trị ở những người cần nhập viện do COVID-19 nghiêm trọng. Paxlovid không thể thay thế cho việc tiêm chủng ở những người được khuyến cáo tiêm chủng COVID-19 và một liều nhắc lại. FDA khuyến cáo người dân tiêm chủng và tiêm nhắc lại nếu đủ điều kiện.

paxlovix

 

Paxlovid có chứa hai loại thuốc: Nirmatrelvir và ritonavir.

- Nirmatrelvir là một chất ức chế protease chính (Mpro) của SARS-CoV-2 (còn được gọi là chất ức chế protease SARS-CoV2 3CL) hoạt động bằng cách ức chế sự nhân lên của virus trong giai đoạn đầu của bệnh để ngăn chặn sự tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng.

- Ritonavir được sử dụng đồng thời với nirmatrelvir để giúp làm chậm quá trình trao đổi chất của nirmatrelvir, giúp thuốc duy trì hoạt động trong cơ thể lâu hơn, ở nồng độ cao hơn để giúp chống lại virus.

Loại thuốc này đã được ủy quyền hoặc phê duyệt ở nhiều quốc gia trên thế giới, với hơn 1,5 triệu liệu trình điều trị được cung cấp cho đến nay và 30 triệu liệu trình dự kiến sẽ giúp chống lại COVID-19.

Theo đó, thử nghiệm của Pfizer sẽ bao gồm khoảng 140 bệnh nhân và sẽ đánh giá thành hai nhóm để xác định tác động của các liều lượng khác nhau dựa trên cân nặng.

Cuộc thử nghiệm sẽ đánh giá tính an toàn và hiệu quả của thuốc ở trẻ em có các triệu chứng COVID-19 và nhiễm trùng được xác nhận không phải nhập viện và có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Những người tham gia trong nhóm đầu tiên nặng ít nhất 40 kg sẽ nhận được 300 miligam (mg) nirmatrelvir và 100 mg ritonavir bằng đường uống, hai lần một ngày, trong năm ngày. Đây là liều lượng hiện được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép dùng cho những bệnh nhân có nguy cơ cao COVID-19 từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg.

Những người tham gia trong nhóm thứ hai có cân nặng từ 20 đến 40 kg sẽ được cung cấp 150 mg nirmatrelvir và 100 mg ritonavir bằng đường uống, hai lần một ngày, trong năm ngày.

Các thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên đã chỉ ra rằng paxlovid giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong nếu được sử dụng trong vòng vài ngày kể từ khi có các triệu chứng đầu tiên. Theo Pfizer.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ôtô... không đồng nghĩa với việc thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.