SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Pfizer thử nghiệm thuốc uống ngăn COVID-19 cho người phơi nhiễm

16:18, 28/09/2021
(SHTT) - Hãng dược Pfizer đã bắt đầu thử nghiệm PF-07321332 - loại thuốc kháng virus đường uống để ngăn ngừa nhiễm bệnh ở những người phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2.

Ngày 27/9, công ty Pfizer thông báo sẽ bắt đầu kiểm tra tác dụng của thuốc kháng virus đường uống PF-07321332. Cuộc thử nghiệm này sẽ được tiến hành trên 2.660 người lớn khỏe mạnh sống cùng nhà với người mắc Covid-19 đã thể hiện triệu chứng.

Những người tham gia sẽ chia thành các nhóm. Một nhóm được uống PF-07321332 kèm với liều thấp của thuốc điều trị HIV ritonavir 2 lần mỗi ngày trong 5-10 ngày. Nhóm còn lại sẽ được dùng giả dược.

Thuốc uống kháng virus PF-07321332 sẽ ngăn chặn hoạt động của các enzyme chủ chốt cần thiết để virus SARS-CoV-2 có thể nhân lên. Trong khi đó, thuốc ritonavir được sử dụng nhằm kéo dài hoạt động của PF-07321332.

pfizer

 Pfizer thử nghiệm thuốc uống ngăn COVID-19 cho người phơi nhiễm

Ông Mikael Dolsten, người phụ trách đơn vị nghiên cứu và phát triển của Pfizer, cho biết, để ngăn chặn được virus SAR-CoV-2, ngoài các loại vắc-xin cần có các phương pháp điều trị bổ sung như các loại thuốc kháng virus. Nếu thành công, PF-07321332 sẽ giúp ngăn virus trước khi nó có cơ hội nhân lên mạnh, từ đó giúp ngăn các triệu chứng ở những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 và ức chế khởi phát lây nhiễm ở những người khác.

Ngoài thử nghiệm trên, Pfizer cũng đã bắt đầu một nghiên cứu khác về việc sử dụng thuốc PF-07321332 ở bệnh nhân COVID-19 trưởng thành có triệu chứng nhưng không cần nhập viện.

Thực tế cho thấy, hiện nay đã có rất nhiều loại vaccine hiệu quả và an toàn được sử dụng để ngăn ngừa Covid-19, nhưng có rất ít loại thuốc để điều trị những người đã mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người nhiễm virus.

Cũng chính vì thế, nhiều hãng dược trên toàn cầu đang chạy đua để phát triển các loại thuốc để sử dụng trong việc điều trị Covid-19, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện. Công ty Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics gần đây đã khởi động thử nghiệm giai đoạn cuối đối với loại thuốc Molnupiravir để ngăn ngừa nhiễm Covid-19. Loại thuốc này được thử nghiệm trên các bệnh nhân không nhập viện để xem xét liệu nó có làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong hay không.

Tới nay, mới chỉ có Remdesivir, thuốc kháng virus do công ty Gilead Science của Mỹ phát triển được đưa vào điều trị Covid-19. Thuốc được sử dụng để chữa bệnh Ebola từng hoành hành ở Tây Phi vào năm 2014.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 31 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 17 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.