SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Pfizer phản hồi về lô vaccine chứa chất lạ tại Nhật Bản

07:40, 17/09/2021
(SHTT) - Mới đây, Pfizer Nhật Bản cho biết chất lạ màu trắng phát hiện trong vaccine Covid-19 không ảnh hưởng đến độ an toàn hay chất lượng.

Như đã đưa tin, Nhật Bản hôm 15/9 vừa phát hiện thêm các lọ vaccine Pfizer chứa ‘chất lạ’ màu trắng tại các điểm tiêm chủng ở Hino, phía tây Tokyo và Kawagoe, tỉnh Saitama.

Trước đó, chất lạ được phát hiện trong 5 lọ vaccine Pfizer ở 3 thành phố của Nhật Bản: Sagamihara, Kamakura (đều thuộc tỉnh Kanagawa), và Sakai (miền tây Nhật Bản).

Các lọ vaccine chứa ‘chất lạ’ nổi trên bề mặt đều thuộc lô vaccine FF5357.

pfizer

 Pfizer phản hồi về lô vaccine chứa chất lạ tại Nhật Bản

Ngày 16/9, đại diện của hãng Pfizer tại Nhật Bản đã có phản hồi chính thức về vấn đề này trong cuộc họp báo.

Theo đại diện công ty Pfizer, họ đã nhận được báo cáo về 95 lọ vaccine có chất lạ và hiện tại đang điều tra thành phần này. Tuy nhiên, ông cho rằng chất màu trắng lạ được phát hiện trong các lọ vaccine Pfizer có thể là các thành phần chưa hòa tan hoàn toàn, không ảnh hưởng đến sự an toàn hoặc chất lượng của vaccine.

Pfizer Nhật Bản khẳng định các lọ vaccine trên vẫn có thể được sử dụng một cách an toàn, nếu chất màu trắng tan ra khi được pha loãng để tiêm. Công ty cũng phát hiện 95 lọ như vậy trong dây chuyền sản xuất, tính đến ngày 5/9. Pfizer Nhật Bản cũng cho biết thêm công ty đang điều tra về nguyên liệu được sử dụng trong lô vaccine bị ảnh hưởng.

Tháng trước, Bộ Y tế Nhật Bản cũng đã ngừng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19 sau khi các ‘chất lạ’ được phát hiện trong nhiều lọ vaccine này.

1,63 triệu liều vaccine thuộc 3 lô - 3004667, 3004734 và 3004956. Các liều vaccine này đã được phân phối đến 863 điểm tiêm chủng trên khắp Nhật Bản, và một số liều đã được sử dụng.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết họ đã thông báo cho các điểm tiêm chủng về nguy cơ nhiễm tạp chất trong các lọ vaccine Moderna này.

Hai người Nhật Bản đã tử vong sau khi được tiêm vaccine Moderna từ lô 3004734, một trong những lô bị tạm ngừng sử dụng. Tuy nhiên, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết chưa có báo cáo về tạp chất trong lô này và họ đang điều tra nguyên nhân tử vong của hai người đàn ông.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 20 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.