SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

PEPITEM: ‘Chìa khóa’ giải quyết các bệnh liên quan đến béo phì

15:01, 13/03/2023
(SHTT) - Nghiên cứu mới cho thấy, PEPITEM có thể trở thành bước tiến mang tính cách mạng, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh khác liên quan đến béo phì.

 Vào năm 2015, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu ở Birmingham phát hiện ra PEPITEM có khả năng kiểm soát sự khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các bệnh viêm mãn tính và tự miễn dịch.

Theo sự phát triển không ngừng của khoa học, mới đây, nghiên cứu trên tạp chí Clinical & Experimental Immunology cho biết, PEPITEM có tiềm năng trở thành liệu pháp mới làm giảm viêm toàn thân và tổn thương mô, những nguyên nhân dẫn đến sự khởi phát của các bệnh liên quan đến béo phì. 

Nhóm nghiên cứu, do Tiến sĩ Helen McGettrick và Tiến sĩ Asif Iqbal từ Viện Viêm nhiễm và Lão hóa của Đại học Birmingham dẫn đầu.

Tiến sĩ McGettrick nhấn mạnh: “Béo phì gây ra tình trạng viêm nhiễm toàn thân mức độ nhẹ, thay đổi chức năng tế bào trong hệ thống miễn dịch và cả tế bào mô đệm trong các mô, tăng nguy cơ phát triển bệnh ở các cơ quan trên cơ thể. Mặc dù vậy, không có cơ sở nào để xác định tại sao béo phì gây ra viêm nhiễm và dẫn đến bệnh lý ở những mô không có mỡ. Chúng tôi đã đưa ra lộ trình điều trị hoàn toàn mới, cung cấp một số loại thuốc mới, nhằm giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các tình trạng liên quan đến béo phì bằng cách ngăn ngừa tổn thương do viêm nhiễm toàn thân gây ra”.

13

Hiện nay, việc toàn bộ nhân loại phải đối mặt với đại dịch béo phì, gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Các nhà khoa học đã sử dụng mô hình chuột béo phì để kiểm tra xem, PEPITEM có thể ngăn chặn hoặc đảo ngược tác động của chế độ ăn nhiều chất béo (HFD) đến các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy, cũng như sự di chuyển của tế bào miễn dịch vào các mô khác nhau, hay không.

14

 Nhóm nghiên cứu đã điều tra tác động của việc sử dụng PEPITEM trong khoảng thời gian 6 tuần, với những con chuột đồng thời được cho ăn HFD.

Kết quả cho thấy, việc sử dụng PEPITEM cho những con chuột đang áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo làm giảm đáng kể sự mở rộng của các tế bào B sản xuất insulin trong tuyến tụy, số lượng tế bào bạch cầu T CD4+ trong mô mỡ nội tạng (VAT) và số lượng đại thực bào ở khoang phúc mạc.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét tiềm năng đảo ngược thay đổi do béo phì gây ra của PEPITEM khi cho chuột ăn chế độ HDF trước khi điều trị bằng PEPITEM. Nhóm quan sát thấy kết quả tương tự: số lượng tế bào T và B trong máu giảm và số lượng các loại tế bào này trong các mô bạch huyết thứ cấp (lách, hạch bẹn) tăng lên. 

Những phát hiện này chỉ ra PEPITEM điều chỉnh quá trình trao đổi bạch cầu qua các mô theo hệ thống và có khả năng đảo ngược tác động của chế độ ăn gây béo phì lên các khoang cơ thể.

Tiến sĩ Asif Iqbal nhận xét: “Những kết quả này cho chúng ta thấy rằng PEPITEM có thể vừa ngăn ngừa vừa đảo ngược tác động của bệnh béo phì đối với quá trình trao đổi chất. Giai đoạn tiếp theo là biến những kết quả thú vị này thành phương pháp trị liệu có thể được sử dụng ở người”.

Hiện Đại học Birmingham Enterprise đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế về các chế phẩm PEPITEM và công dụng điều trị, cũng như đơn đăng ký sử dụng chế phẩm trong dự phòng hoặc điều trị các tình trạng viêm liên quan đến béo phì, bao gồm viêm hệ thống cấp thấp mãn tính và tổn thương tế bào beta tuyến tụy.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.