SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Palestine tuyên bố nộp đơn nâng cấp tư cách tại LHQ

13:34, 13/11/2012
Ngày 13-11, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Palestine sẽ đệ đơn xin nâng cấp tư cách tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) thành “nhà nước quan sát viên phi thành viên” vào ngày 29-11 bất chấp phản đối của Mỹ và Israel.

Quyết định trên được đưa ra sau các cuộc họp giữa Tổng thống Abbas với Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi tại Cairo. Bản sao dự thảo nghị quyết của Palestine sẽ được gửi tới các nước thành viên vào ngày 14-11.

Nếu Palestine được công nhận là “nhà nước quan sát viên” so với quy chế “thực thể quan sát viên” hiện tại, thì việc gia nhập các cơ quan của LHQ và Tòa án hình sự quốc tế (ICC) của Palestine sẽ dễ dàng hơn.

Việc bỏ phiếu theo yêu cầu của Palestine diễn ra tại Đại hội đồng LHQ và cần được hơn 2/3 số phiếu. Cơ hội thành công của Palestine được đánh giá khả quan do nhiều quốc gia đã ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập. Nỗ lực gia nhập LHQ của Palestine với tư cách nhà nước thành viên đầy đủ hồi năm 2011 bị thất bại do thiếu sự ủng hộ tại Hội đồng Bảo an.

Mỹ và Israel đã đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Palestine khăng khăng được công nhận tại LHQ. Mỹ cho biết nước này ủng hộ việc độc lập của Palestine, nhưng cương quyết giải pháp duy nhất là đàm phán hòa bình với Israel. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm cho Tổng thống Abbas vào cuối tuần qua để phản đối quyết định của Palestine.

Tổng thống Abbas cho biết nếu yêu cầu được chấp thuận thì ông sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với Israel vào “ngày kế tiếp”. “Chúng tôi không muốn bất kỳ đối đầu nào với Mỹ và Israel. Nếu chúng tôi có thể tiến hành đối thoại hay đàm phán sau cuộc bỏ phiếu, chúng tôi luôn sẵn sàng”.

Một quan chức đoàn đàm phán của Palestine, ông Mohamed Shtayeh, cho biết Liên đoàn Ả Rập đã cam kết hỗ trợ tài chính cho Palestine nếu bị Israel trừng phạt kinh tế. 

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.