SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ôtô sản xuất trong nước chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ

12:18, 26/11/2021
(SHTT) - Mức thu lệ phí trước bạ dành cho các loại ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% so với trước đây, áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Ngày 26/11, Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) bằng 50% mức thu hiện hành.

Thị trường ôtô Việt Nam đón nhận gói hỗ trợ từ Chính phủ tương tự Nghị định 70/2020/NĐ-CP từng ban hành trong giai đoạn nửa sau của năm ngoái.

tm-img-alt

Chính sách hỗ trợ này được đề xuất ban hành bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) hồi tháng 5. Đến quý III, Thaco và TC Motor tiếp tục gửi kiến nghị về quy định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe CKD khi doanh số bán hàng liên tiếp xuống thấp trong các tháng giãn cách xã hội.

Với mục đích tăng kích cầu thông qua giảm lệ phí đăng ký xe mới, thu hút người dùng mua sắm sau thời gian dài thị trường suy giảm nặng nề do tác động của dịch bệnh COVID-19. 

Quy định mới về mức thu lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước trong 6 tháng tới, các hãng xe nắm giữ thị phần lớn và có nhà máy tại Việt Nam sắp được hưởng lợi có thể kể đến Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, VinFast, Honda…

Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu Ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) trong tháng 8 và tháng 10 từng 2 lần gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ đề xuất mong muốn xe nhập khẩu (CBU) được hưởng ưu đãi tương đương các dòng sản phẩm CKD để đảm bảo tính công bằng.

Trong thư kiến nghị cùng ký tên bởi 11 công ty nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam, việc chỉ áp dụng hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả xe CKD và CBU vừa để tránh gây phân biệt đối xử, vừa góp phần tháo gỡ khó khăn chung cho toàn thị trường sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Tuy nhiên, đề xuất này đã không được xem xét và thông qua, trong thời gian tới chỉ có ôtô sản xuất trong nước được giảm 50% phí trước bạ.

Trong tháng 10/2021, doanh số ôtô du lịch tại Việt Nam tăng đến 138% so với tháng 9, đạt 19.865 chiếc, đây là kết quả bán hàng tốt nhất ghi nhận kể từ thời điểm giữa quý II, thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát khiến thị trường “đóng băng”.

Thị trường ôtô trong nước đang trên đà hồi phục, việc kết hợp chính sách hỗ trợ vừa được ban hành, các nhà sản xuất có thể kỳ vọng việc cải thiện doanh số trong tháng 12 và khôi phục lại sản lượng trong nửa đầu năm sau.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.