OpenAI nâng cấp tính năng tìm kiếm ChatGPT với các tiện ích mua sắm
Theo thông tin từ OpenAI, khi người dùng ChatGPT tìm kiếm sản phẩm, chatbot giờ đây sẽ đưa ra một vài gợi ý, hiển thị hình ảnh và đánh giá cho các sản phẩm đó, đồng thời cung cấp liên kết trực tiếp đến các trang web nơi người dùng có thể mua hàng. OpenAI cho biết người dùng có thể đặt những câu hỏi cực kỳ cụ thể bằng ngôn ngữ tự nhiên và nhận được kết quả tùy chỉnh. Giai đoạn đầu, OpenAI sẽ thử nghiệm với các danh mục như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và điện tử.
Tính năng này hiện đã được triển khai trên mô hình GPT-4o (mô hình mặc định của ChatGPT) cho người dùng các gói Pro, Plus, và miễn phí. Thậm chí, cả những tài khoản người dùng chưa đăng nhập trên toàn cầu cũng có thể trải nghiệm tính năng này.

Cập nhật này là một phần trong nỗ lực của OpenAI nhằm cạnh tranh với đối thủ Google, bằng cách tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm và thông tin trên internet. Mua sắm trực tuyến là một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất của Google, nhưng thị trường quảng cáo – nơi các công ty phải trả tiền để được hiển thị ưu tiên trên Google Search – cũng bị cho là nguyên nhân khiến chất lượng kết quả tìm kiếm giảm sút theo thời gian.
OpenAI cho biết sản phẩm tìm kiếm của họ đang phát triển nhanh chóng. Người dùng đã thực hiện hơn một tỷ lượt tìm kiếm web trên ChatGPT chỉ trong tuần trước, theo công ty chia sẻ với TechCrunch.
OpenAI chia sẻ họ đang tự xác định kết quả mua sắm trên ChatGPT và không đưa quảng cáo vào bản cập nhật này. Các kết quả mua sắm được tạo ra dựa trên dữ liệu có cấu trúc từ bên thứ ba, bao gồm giá cả, mô tả sản phẩm và đánh giá. Công ty sẽ không nhận hoa hồng từ các giao dịch mua hàng thông qua ChatGPT Search.
CEO Sam Altman của OpenAI vốn phản đối quảng cáo trên ChatGPT, nhưng trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Ben Thompson của Stratechery, ông đã thay đổi quan điểm đôi chút. Altman nói rằng ông sẵn sàng chấp nhận các hình thức quảng cáo "thẩm mỹ", trong đó OpenAI có thể thu phí liên kết từ các giao dịch mua hàng qua ChatGPT, nhưng sẽ không bán vị trí ưu tiên trong kết quả tìm kiếm.

Sắp tới, OpenAI cho biết họ sẽ tích hợp tính năng bộ nhớ (memory) của ChatGPT với mua sắm cho người dùng gói Pro và Plus, cho phép ChatGPT tham chiếu các cuộc trò chuyện trước đó để đưa ra đề xuất sản phẩm mang tính cá nhân hóa cao. Trước đó, ChatGPT đã được cập nhật để sử dụng bộ nhớ khi thực hiện tìm kiếm web nói chung. Tuy nhiên, những tính năng bộ nhớ này sẽ không khả dụng đối với người dùng tại EU, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein.
Bên cạnh bản cập nhật này, ChatGPT Search cũng sẽ hiển thị các tìm kiếm thịnh hành khi người dùng bắt đầu nhập câu hỏi, tương tự như tính năng gợi ý tự động của Google. Ngoài ra, ChatGPT Search hiện đã có mặt trên WhatsApp, cho phép người dùng nhắn tin với chatbot của công ty để nhận câu trả lời cập nhật theo thời gian thực.
Trước đây, OpenAI đã từng thử nghiệm các tính năng mua sắm thông qua nền tảng AI “agent” có tên là Operator, nền tảng này có thể mất vài giây đến vài phút để duyệt qua hàng chục trang web và tìm sản phẩm phù hợp cho người dùng. Trong khi đó, tính năng tìm kiếm sản phẩm trên ChatGPT là trải nghiệm nhanh chóng và tương tác trực tiếp hơn, vẫn cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Quỳnh Trang
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
