SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

'Ông trùm AI' rời khỏi Google với cảnh báo đen tối cho nhân loại

07:03, 04/05/2023
(SHTT) - Ông Geoffrey Hinton, là một trong những người đặt nền móng cho sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI), cho biết rằng ông hối tiếc về công việc mà ông đã cống hiến cả đời, vì AI có thể bị lạm dụng.

Được biết, nhà khoa học Geoffrey Hinton, 75 tuổi, được coi là "cha đỡ đầu" của ngành trí tuệ nhân tạo (AI) vì những đóng góp quan trọng của ông trong lĩnh vực này. Ông nhận giải thưởng Turing 2018, giống như "Nobel Tin học", cho nghiên cứu đột phá về trí tuệ nhân tạo của mình.

Hinton đứng đằng sau công trình nghiên cứu tiên phong về mạng lưới thần kinh (neural network) giúp định hình các hệ thống trí tuệ nhân tạo làm nền tảng cho nhiều sản phẩm AI ngày nay.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc bán thời gian tại Google, ông bắt đầu lo ngại về AI cũng như vai trò của mình trong việc thúc đẩy công nghệ này. Ông Hinton từ chức tại Google vào cuối tháng 4, nơi ông dành gần 10 năm để phát triển các chương trình trí tuệ nhân tạo sơ khai. Đây là nền tảng quan trọng tạo nền tảng cho các ứng dụng chat AI như ChatGPT và Google Bard sau này.

bo gia ai

 Ông Geoffrey Hinton là một trong những người đặt nền móng cho sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với New York Times, nhà nghiên cứu kỳ cựu về AI này cho biết ông không còn thấy thoải mái với việc các giới hạn về phát triển AI liên tục được phá vỡ mà không có bất kỳ quy định pháp lý hay điểm dừng nào. Nhà nghiên cứu 75 tuổi, người từng dẫn dắt việc phát triển AI tại Google, cho biết: "Thật khó biết được làm thế nào ngăn được những kẻ xấu sử dụng AI vào những điều xấu".

Phiên bản mới nhất của ChatGPT - được OpenAI của San Francisco phát hành vào tháng 3 - đã thúc đẩy việc xuất bản một bức thư ngỏ có chữ kí của hơn 1.000 nhà lãnh đạo lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả Elon Musk, để nêu bật “những rủi ro sâu sắc đối với xã hội và nhân loại” mà công nghệ này gây ra.

Và mặc dù Hinton không kí tên vào bức thư, nhưng quan điểm của ông về khả năng lạm dụng AI rất rõ ràng.

Hinton khẳng định, Google đã hành động “rất có trách nhiệm” trong việc quản lí trí tuệ nhân tạo nhưng cuối cùng, theo ông, chủ sở hữu công nghệ chắc chắn có thể mất quyền kiểm soát. Ông nói, điều này có thể dẫn đến một kịch bản trong đó thông tin sai lệch, ảnh và video không thể xác định được với thông tin thực, dẫn đến việc mọi người không biết “đâu là sự thật nữa”.

Cựu chuyên gia của Google lưu ý AI giúp tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho con người, nhưng đồng thời cũng tạo cơ hội để phát triển các vũ khí tự động gây chết chóc. “Đây là viễn cảnh trước mắt và đáng sợ hơn nhiều so với viễn cảnh robot sẽ thống trị, điều mà còn rất lâu nữa mới có thể xảy ra”, ông Hinton nói.

Hinton không phải là nhân viên Google đầu tiên đưa ra cảnh báo về AI. Trước đó vào tháng 7, “gã khổng lồ tìm kiếm” đã sa thải một kỹ sư vì tuyên bố rằng một hệ thống AI chưa công bố của hãng đã trở nên có tri giác. Lý giải quyết định sa thải, Google cho biết người này đã vi phạm các chính sách về công việc và bảo mật dữ liệu.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.