SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng và bị đình chỉ giao dịch 5 tháng

16:14, 18/01/2022
(SHTT) - Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng và bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng vì bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC.

Cụ thể, ông Trịnh Văn Quyết bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 5, điểm h khoản 5 Điều 33 Nghị định 156/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Trong đó, mức xử phạt trên áp dụng cho hành vi ông Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào phiên 10/1 mà không báo cáo về việc dự kiến giao dịch, không công bố thông tin.

ong trinh van quyet

 Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng và bị đình chỉ giao dịch 5 tháng

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung với ông Trịnh Văn Quyết là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng, theo quy định tại Nghị định số 156/2020.

Ngoài ra, cơ quan quản lý chứng khoán còn cho biết đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý vụ việc.

Trao đổi với báo chí, Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã chỉ đạo HOSE, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và các công ty chứng khoán phối hợp rà soát các giao dịch đối ứng giao dịch bán từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết để hủy giao dịch. Các giao dịch hủy bỏ là các giao dịch đối ứng với giao dịch bán cổ phiếu FLC ngày 10/1 từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết.

Lãnh đạo UBCKNN cũng cho hay, trong năm 2022 và các năm tới, UBCKNN sẽ tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác giám sát giao dịch, chủ động, kịp thời phát hiện các dấu hiệu giao dịch bất thường, giao dịch nội bộ, thao túng giá chứng khoán.

Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán trong giám sát, phát hiện vi phạm, dấu hiệu vi phạm trên thị trường, kịp thời tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, theo chuyên đề và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, UBCKNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, phối hợp xác minh làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán; phối hợp với cơ quan quản lý trong giám sát việc tuân thủ pháp luật của các thành viên thị trường.

Trước đó, ông Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào chiều 10/1 nhưng không công bố thông tin. Tối cùng ngày, SSC cho biết mới nhận được báo cáo nên ra quyết định phong toả tài khoản của người đứng đầu FLC từ hôm sau. Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) ngày 11/1 ra thông báo huỷ bỏ giao dịch này và đến 12/1, nhiều nhà đầu tư được hoàn lại tiền đã mua.

Từ khi sự việc xảy ra, nhà đầu tư liên tục bán tháo FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết như ROS, AMD, KLF, HAI. Các mã này đã có chuỗi giảm sâu 7 phiên liên tiếp và thường xuyên rơi vào tình trạng không có bên mua. Khối lượng đặt bán giá sàn luôn dao động từ 15-85 triệu cổ phiếu mỗi phiên nhưng khớp lệnh đều chưa đến 1 triệu cổ phiếu.

Đây là lần thứ hai ông Quyết nhận án phạt từ SSC. Trước đó vào tháng 11/2017, ông Quyết bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo với cơ quan quản lý thị trường. Giao dịch của người đứng đầu Tập đoàn FLC được thực hiện ở vùng giá 7.100-7.700 đồng. Ngay sau đó, thị giá cổ phiếu này mất gần 10%.

Hà Anh

Tin khác

Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.
Thương hiệu 14 giờ trước
(SHTT) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.