SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam: UBCKNN khuyến nghị Nhà đầu tư bình tĩnh

09:23, 30/03/2022
Sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam, UBCKNN khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh, phân tích các yếu tố vĩ mô, hoạt động của doanh nghiệp để ra quyết định.

Trong thông cáo phát đi vào tối ngày 29/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "thao túng thị trường chứng khoán", "che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/1/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Hành vi trên của ông Trịnh Văn Quyết đã đủ yếu tố cấu thành tội "thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại điều 211 Bộ luật hình sự.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các nhà đầu tư cần bình tĩnh, phân tích nhìn nhận đầy đủ những yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

Thực tế, trong những lần ông Trịnh Văn Quyết bị xử phạt vì hành vi bán cổ phiếu không công bố thông tin trước đó, tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng, thị trường biến động mạnh. Ngoài khuyến nghị nhà đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vụ việc, "trên tinh thần đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán".

Tương tự với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cũng trong tối 29/3, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra cung cấp các thông tin về ông Trịnh Văn Quyết, các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, Công ty Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan.

"Tinh thần chỉ đạo của Bộ là thượng tôn pháp luật, sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm tới đó", lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay.

Ngày 10/1, ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu nhưng không công bố thông tin. Giao dịch này sau đó bị Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) huỷ bỏ. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thừa nhận việc huỷ giao dịch này là biện pháp "chưa có tiền lệ" nhưng buộc phải làm để "giữ kỷ cương".

Nhiều phiên giao dịch sau ngày 10/1, cổ phiếu nhóm FLC liên tục giảm sàn. Đà giảm mạnh của nhóm này ảnh hưởng chung tới nhiều mã bất động sản và thị trường. Thời điểm đó, các chuyên gia cho rằng việc mất thanh khoản của nhóm FLC là một trong những nguyên nhân khiến thị trường "vạ lây", giảm sâu.

Gần nhất, phiên giao dịch 27/3, những thông tin ban đầu về Chủ tịch FLC đã gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý nhà đầu tư. Nhóm này giảm kịch sàn, trong khi nhiều mã bất động sản khác cũng bị bán mạnh. Phiên hôm nay, mặc dù thị trường chung phục hồi, nhóm FLC tiếp tục bị bán tháo với dư bán giá sàn của FLC và ROS lên tới vài chục triệu đơn vị.

 Đinh Nam

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.