SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ông Ngô Tử Hà - Nguyên Phó Chủ tịch VFF qua đời ở tuổi 74

15:18, 11/08/2021
Ông Ngô Tử Hà (nguyên phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khóa 3), người nổi tiếng với biệt danh “Ngô Công” của bóng đá Việt Nam vừa qua đời vì bệnh tật.

Ngày 10/8, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vừa có thông báo Nguyên phó chủ tịch Ngô Tử Hà từ trần tại nhà riêng vào hồi 19 giờ tối qua (9/8), sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 74 tuổi.

Ông Ngô Tử Hà sinh năm 1944, có cơ duyên đến với ngành thể thao khi ông Hà là một trong những người xuất sắc giành được học bổng đi học đại học thể thao tại Liên Xô.

ngo-tu-ha

Khi đương chức Trưởng BTC giải V-League, ông Ngô Tử Hà được ví như "Ngô Công" của bóng đá Việt Nam. 

Trong sự nghiệp của mình, ông Ngô Tử Hà từng giữ chức trưởng ban huấn luyện, đào tạo, khoa học kỹ thuật VFF nhiệm kỳ I (1989-1993). Ông trúng cử là phó chủ tịch VFF nhiệm kỳ III (1997-2001). Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Ngô Tử Hà là vụ trưởng, trợ lý bộ trưởng Ủy ban TDTT từ năm 2005 cho đến khi về hưu.từng giữ chức Phó chủ tịch VFF nhiệm kỳ III (1997-2001) và từng đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban tổ chức giải bóng đá Vô địch Quốc gia (V-League) nhiều năm.

Thời đương nhiệm Trưởng BTC V-League, ông Ngô Tử Hà nổi tiếng với các quyết định xử phạt một loạt đội bóng, cá nhân, bao gồm cả những đội "sừng sỏ" như CAHN, CAHP.

Những bản án "thẳng tay" không cần bằng chứng cụ thể, chỉ dựa trên "biểu hiện thi đấu tiêu cực", phản ánh của cổ động viên, báo chí của ông khi ngồi ghế Trưởng BTC giải VĐQG, V-League khiến ông rất được lòng người hâm mộ. Bởi vậy ông được coi là "Ngô Công" - một cách so sánh đối xứng với "Bao Công" một thời của làng túc cầu Việt.

Trong cuốn tự truyện “Trái bóng lăn giữa đời tôi,” ông Ngô Tử Hà từng tiết lộ nhiều góc khuất một thời của bóng đá Việt Nam. Ông lột tả bức tranh chân thật về bóng đá Việt Nam thời bấy giờ với những trận đấu bị móc ngoặt bởi “bàn tay ma” từ xã hội đen; các trọng tài giàu lên nhanh chóng sau những thương vụ mua bán,… hay là sự can trường của ông Hà trước những đe dọa từ các tổ chức bên ngoài.

ngo-tu-ha2

 Cuốn tự truyện của ông Ngô Tử hà

Dù đã nghỉ hưu từ năm 2007 nhưng ông Ngô Tử Hà vẫn rất quan tâm đến đời sống bóng đá, có nhiều ý kiến đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Lối sống lành mạnh, đam mê thể thao và nhất là khiêu vũ lúc cuối đời của ông khiến nhiều người vô cùng ngưỡng mộ.

Ngày 10/8, tin ông Ngô Tử Hà đột ngột qua đời sau ít ngày điều trị bệnh gan khiến giới bóng đá và thể thao Việt Nam bàng hoàng. Sự ra đi của ông là tổn thất lớn cho người thân và những người đam mê thể thao Việt Nam.

Thanh Thư

Tin khác

Tin tức 55 phút trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 2 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.