SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ông Moriwaki bị loại khỏi HĐQT đương nhiệm tại Eximbank

14:28, 13/12/2019
Ông Yutaka Moriwaki đã không còn là đại diện theo ủy quyền của cổ đông chiến lược đến từ Nhật Bản - là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), ông đã bị loại khỏi Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank

Ông Moriwaki bị loại khỏi HĐQT đương nhiệm tại Eximbank

Công bố mới đây của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank, MCK: EIB) cho thấy, ông Yutaka Moriwaki đã không còn là đại diện theo ủy quyền của cổ đông chiến lược đến từ Nhật Bản - là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - kể từ ngày 09/12/2019.

Điều này đồng nghĩa, ông Moriwaki đã bị loại khỏi Hội đồng quản trị (HĐQT) đương nhiệm ở Eximbank. Động thái điều chỉnh nhân sự này của SMBC là rất đáng chú ý, bởi lẽ nhiệm kỳ của ông Yataka Moriwaki và đồng sự Nhật Bản Yasuhiro Saitoh tại Eximbank chỉ còn đến đầu năm 2020 là kết thúc.

Ông Yutaka Moriwaki đã không còn là đại diện theo ủy quyền của cổ đông chiến lược đến từ Nhật Bản - là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC).

Trước đó, SMBC đã có văn bản gửi tới Eximbank thông báo thay đổi người đại diện theo ủy quyền, nêu rõ ngày có hiệu lực là kể từ 09/12/2019.

Eximbank cũng thông báo tổ chức họp ĐHCĐ bất thường năm 2019 vào ngày 5/3/2020. Ngày chốt danh sách cổ đông là 12/12/2019. Nội dung chính của cuộc họp nhằm bầu bổ sung một thành viên HĐQT vào nhiệm kỳ 2015-2020.

HĐQT thống nhất 22/11 là ngày chốt danh sách cổ đông có quyền đề cử, ứng cử vào HĐQT và BKS. Ngân hàng sẽ nhận hồ sơ cổ đông/nhóm cổ đông về việc ứng cử, đề cử nhân sự tại Văn phòng HĐQT Eximbank từ 30/12/2019 đến ngày 13/1/2020.

Sau thời gian này, Eximbank sẽ trình hồ sơ cho Ngân hàng Nhà nước xem xét và chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến bầu bổ sung làm thành viên HĐQT trước khi bầu tại đại hội cổ đông bất thường.

Câu chuyện thay đổi nhân sự tại nội bộ Eximbank

Câu chuyện thay đổi nhân sự tại nội bộ Eximbank vốn trở thành mối quan tâm trong ngành ngân hàng. Đã từng xảy ra chuyện Hội đồng quản trị Eximbank họp, miễn nhiệm chức chủ tịch của người đương nhiệm, cử người khác thay thế, rồi vài tuần sau, theo quyết định của tòa án, lại phục hồi chức vụ cho người bị bãi miễn.

Cứ vài tháng lại thấy có một đợt giao dịch thỏa thuận với khối lượng, giá trị cổ phiếu EIB tương đối lớn diễn ra. Thêm vào đó là những lần cổ đông thưa kiện nhau ra tòa.
Cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Eximbank sẽ bầu nhân sự mới cho nhiệm kỳ năm năm tiếp theo - một vấn đề còn nan giải hơn cuộc họp đại hội đồng thường niên những năm trước.
Trong ĐHCĐ bất thường dự kiến tổ chức vào đầu tháng 3-2020, Eximbank sẽ lại tiếp tục câu chuyện nhiều năm qua là bầu bổ sung một thành viên HĐQT vào nhiệm kỳ VI (2015-2020). Và việc ai sẽ ngồi vào chiếc ghế quyền lực của Eximbank một cách vững chắc trong tương lai vẫn là một câu chuyện được giới ngân hàng quan tâm.
Một số cổ đông lớn của Eximbank sở hữu cổ phiếu đã nhiều năm và càng nắm giữ lâu họ càng đối mặt với thua lỗ nếu đầu tư bằng tiền vay mượn do lãi mẹ đẻ lãi con. Muốn “rút chân” ra, họ đợi cổ phiếu EIB lên giá.
Tại thời điểm 30/09/2019, tổng tài sản của EIB đạt hơn 158,596 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Nguyên do cho vay khách hàng tăng tăng nhẹ 3%, trong khi tài sản có khác giảm đến 13%, các khoản lãi, phí phải thu giảm 6% và dự phòng rủi ro tài sản có tăng đến 37%.
9 tháng đầu 2019, Eximbank lãi trước thuế 1.102 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, nếu so với dự thảo kế hoạch 2019 trình cổ đông, ngân hàng đã vượt chỉ tiêu lợi nhuận 1.077 tỷ đồng dề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 882.4 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm gần 3%.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.