SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

'Ông lớn' ngân hàng bất ngờ rao bán loạt bất động sản để thu hồi nợ sau mùa giãn cách

14:48, 08/11/2021
(SHTT) - Mới đây, Vietcombank vừa thông báo bắt đầu phát mại nhiều tài sản bảo đảm gồm bất động sản, máy móc... để thu hồi nợ. Các chuyên gia cho biết Vietcombank sẽ đẩy mạnh xóa nợ xấu trong quý IV để đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới mức 1%.

Sau khi các tỉnh thành dần nới lỏng giãn cách xã hội từ cuối tháng 9 tới nay, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank - Mã chứng khoán: VCB) liên tục thông báo đấu giá nhiều khoản nợ, tài sản bảo đảm để thu hồi nợ. Trong đó, tài sản bảo đảm là bất động sản được rao bán nhiều nhất. Số lượng tài sản rao bán cũng nhiều hơn hẳn các tháng trước đây.

Chẳng hạn, mới đây nhất, Vietcombank chi nhánh Thanh Xuân thông báo phát mại tài sản bảo đảm của công ty cổ phần Phú Tường GSF với giá khởi điểm là hơn 24,5 tỷ đồng. TSBĐ là bất động sản diện tích hơn 14.500m2 tại xã Ngọc Hòa huyện Chương Mỹ, Hà Nội gồm 2 nhà xưởng sản xuất.

Vietcombank phát mại hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ - Ảnh 1.
Tỷ lệ nợ xấu (NPL) của Vietcombank. Nguồn: BVSC.

Cùng với đó là dây chuyền máy sạch, tuyển chọn và phân loại ngũ cốc, hệ thống máy móc thiết bị phụ trợ khác phục vụ cho hoạt động của phòng hóa nghiệm và kiểm định chất lượng sản phẩm.

Trong cùng ngày, Vietcombank cũng rao bán hai tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và nhà ở của hai cá nhân khác. Trong đó có một khu đất tọa lạc tại số 7, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM với diện tích gần 384 m2 và khu còn lại ở 811 Âu Cơ, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, TP HCM. Hai lô đất này được lần lượt được rao bán với giá khởi điểm là 12 tỷ và 13,5 tỷ đồng.

Hay một bất động sản khác cũng đang được Vietcombank rao bán là Biệt thự BT2-7 Khu ĐTM Nghĩa Đô, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội (nay là Phường Cổ Nhuế 1). Trên đất có biệt thự 3 tầng, kết cấu bê tông cốt thép, có trang thiết bị trong nhà, sân + tiểu cảnh rộng rãi, diện tích công trình xây dựng trên đất là 315,16 m2. Phương thức phát mại tài sản này là bán thỏa thuận.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đang rao bán nhiều tài sản động sản là xe ô tô, thiết bị máy móc, tàu cá,... Đơn cử như loạt máy móc của Công ty TNHH MTV Đêm và Nội thất G.Home được Vietcombank đưa ra thanh lý với giá gần 3,5 tỷ đồng. Hay dây chuyền sàng đậu của CTCP Vimag Holdings có giá hơn 467 triệu đồng.Tàu cá vỏ gỗ dịch vụ hậu cần kiêm khai thác thủy sản tại TP.Đà Nẵng có giá hơn 2,1 tỷ đồng,…

Theo báo cáo tài chính được công bố gần đây, nợ xấu của Vietcombank có xu hướng tăng mạnh trong quý III.

Theo đó, cuối tháng 9, nợ xấu của ngân hàng đã lên mức 10.884 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với đầu năm. Nguyên nhân do nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) đột ngột tăng mạnh, cụ thể, nhóm nợ này cuối tháng 9 là 3.122 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần chỉ trong quý III và so với đầu năm đã tăng tới 14 lần.

Đồng thời, nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) của Vietcombank cũng tăng 122% trong 9 tháng đầu năm lên 1.483 tỷ đồng. Nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) tăng 45% lên 6.279 tỷ đồng và chiếm 58% trong cơ cấu nợ xấu của Vietcombank.

Sau thời gian dài duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 1%, chỉ loanh quanh 0,6-0,8%; đến cuối tháng 9/2021, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay của Vietcombank đã lên 1,16%. 

Theo phân tích của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nợ tái cơ cấu cũng tăng mạnh, từ 4.100 tỷ đồng cuối quý II lên 9.000 tỷ đồng cuối quý III. Các chuyên gia cho rằng, Vietcombank có thể sẽ đẩy mạnh xóa nợ xấu trong quý IV để đưa tỷ lệ nợ xấu về mức dưới 1% như kế hoạch...

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận của Vietcombank đạt 19.311 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái với sự tăng trưởng tích cực ở hầu hết các mảng kinh doanh.

Tại ngày 30/9/2021, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 1,38 triệu tỷ đồng, tăng 4,4% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 11,5% đạt 936.343 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 7,4% đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay ở mức 1,16%.

Đến cuối quý III, Vietcombank có hơn 21.378 tỷ đồng giấy tờ có giá lưu hành trên thị trường, không thay đổi nhiều so với cuối năm trước. Trong đó gần như toàn bộ là kỳ phiếu, trái phiếu trung và dài hạn bằng VND.

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch sáng ngày 8/11, cổ phiếu VCB tăng 0.4% lên mức 97.900đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình đạt hơn 1 triệu đơn vị.

 TH

Tin khác

Kinh tế 53 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 53 phút trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.