SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ông lớn Lotte "đánh thức" siêu dự án Ciputra Hanoi Mall: Lộ tham vọng lớn chưa từng có

07:07, 23/11/2018
(SHTT) - Thâu tóm dự án Ciputra Hanoi Mall từ năm 2017, mới đây ông lớn đến từ Hàn Quốc là Tập đoàn Lotte đang rục dịch bắt đầu triển khai bằng việc thay toàn bộ hàng rào tôn cũ của CĐT cũ là Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long.

 Sau 6 năm "đắp chiếu"

Có vị trí “vàng” thuộc đô thị mới Ciputra, lại nằm trên tuyến đường lớn kết nối trung tâm với sân bay quốc tế Nội Bài, Ciputra Hà Nội Mall là một dự án Tổ hợp trung tâm thương mại có quy mô rất lớn do Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long làm CĐT. 

du an bo hoang

 Sau khi xây dựng xong phần móng vào năm 2012, Ciputra Hà Nội Mall đắp chiếu từ đó đến nay.

Dự án được khởi công xây dựng hồi năm 2010 và được CĐT kỳ vọng sẽ là một tổ hợp mua sắm bậc nhất Thủ đô khi hoàn thành vào năm 2014. Dự án có quy mô rộng tới 7,3ha và được giới thiệu có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng này có tổng diện tích sử dụng lên đến 200.000 m2 (siêu thị lớn nhất trên địa bàn Hà Nội).

Các không gian được bố trí trong trung tâm gồm có khu vực bán lẻ, với 1.200 cửa hàng, 48 nhà hàng, quán cafe, siêu thị rộng khoảng 8.500 m2, với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn trong và ngoài nước, khu vui chơi giải trí, 71.000 m2 tầng hầm dành cho nơi để xe. Ngoài ra, nơi đây còn có một trung tâm chiếu phim đa năng với 12 rạp màn hình rộng…

Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong phần móng vào năm 2012 thì thị trường BĐS gặp khó khăn, số phận đại siêu thị này rơi vào quên lãng và nằm bất động từ đó.

Sau một thời gian dài chịu cảnh "đắp chiếu, phơi xương" đến giữa năm 2017, Công ty TNHH phát triển đô thị Nam Thăng Long đã bán lại dự án Ciputra Hanoi Mall cho Lotte, một Tập đoàn đến từ Hàn Quốce. Tuy nhiên, chi tiết về thương vụ mua bán này không được các bên tiết lộ.

Tập đoàn Lotte khi đó đã được TP. Hà Nội cấp phép một dự án trung tâm thương mại mới cho Lotte với tổng vốn đầu tư lên tới 300 triệu USD. Các hạng mục chính của dự án gồm văn phòng cho thuê, khách sạn và trung tâm thương mại. Sau khi hoàn thành, Lotte Mall Hanoi sẽ là TTTM lớn nhất tại Hà Nội.

Mới đây nhất, một nguồn tin từ Tập đoàn Lotte tiết lộ trên truyền thông rằng để triển khai dự án này Lotte sẽ tăng gấp đôi vốn đầu tư so với dự tính ban đầu lên 600 triệu USD với mục đích mở rộng các hạng mục của Dự án Lotte Mall Hanoi (tên mới của Dự án Ciputra Hanoi Mall sau khi Lotte mua lại). Đại diện Lotte cũng tiết lộ dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2018 và dự định hoàn thiện vào năm 2021.

Theo ghi nhận, một số hàng rào tôn mới xung quanh dự án đang được các công nhân dựng lên. Hiện hàng rào mới đã được dựng dọc ngõ 683 đường Lạc Long Quân và ngõ 685. Thậm chí một số điểm, đã có trạm bảo vệ túc trực. Động thái này cũng là dấu hiệu cho thấy dự án sẽ nhanh chóng được tái khởi động trong thời gian tới. 

putra3

 Hàng rào tôn mới tinh quanh dự án vừa mới được dựng lại.

 Tập đoàn Lotte đang toan tính gì? 

Thời gian qua Tập đoàn Lotte liên tiếp có những thương vụ thâu tóm nhiều dự án khủng tại Việt Nam. 

Còn nhớ, hồi năm 2009 Lotte cũng đã mua lại công ty Coralis SA để có quyền phát triển dự án trên khu đất ngã tư đường Đào Tấn và Liễu Giai với giá 60,24 triệu USD.

Ngay sau đó, tập đoàn này cũng đã rót tiền xây dựng công trình, với tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD. Hiện là tổ hợp dự án Lotte Center Hanoi 65 tầng này, và được hoàn thành vào tháng 9/2014, là công trình cao thứ 2 thủ đô sau Keangnam Landmark Tower.

Việc mở rộng kinh doanh ở Việt Nam của Lotte cũng gắn liền với nhiều thương vụ khác. Theo báo Nikkei (Nhật Bản), Lotte hiện lên kế hoạch mở rộng hoạt động bán lẻ tại Việt Nam thông qua các hoạt động mua bán - sáp nhập, nhằm hiện thực hóa tham vọng của tập đoàn này đạt 60 trung tâm mua sắm tới 2020, gấp 5 lần con số hiện tại.

Khi gia nhập thị trường Việt Nam, Lotte muốn phát triển sâu rộng ngành phân phối, bán lẻ. Thay vì chạy đua và cạnh tranh, Lotte chủ trương hợp tác và hỗ trợ cùng lớn mạnh với doanh nghiệp bán lẻ nội địa. Lotte đang tiếp tục giảm tỷ lệ hàng ngoại nhập để biến hệ thống Lotte thành chuỗi siêu thị hàng Việt phục vụ người Việt.

Cùng với chiến lược đưa nhiều hàng Việt vào siêu thị, Lotte Mart cũng đi theo xu hướng bắt tay với các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất các mặt hàng mang nhãn hàng riêng của Lotte, với tiêu chí chất lượng tốt, giá cạnh tranh.

Ngoài ra, Lotte cũng cam kết hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Hàn Quốc cùng các thị trường quốc tế khác thông qua các trung tâm thương mại của họ.

Vào tháng 10/2016, Lotte đã ra mắt trang thương mại điện tử tại Việt Nam, sau khi đã ra mắt kênh Lotte Shopping TV vào năm 2012.

Kể từ khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam năm 1996, đến nay, Tập đoàn Lotte có 16 công ty con, 4 nhà máy, 280 điểm bán hàng trong các lĩnh vực như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim, khách sạn, bánh kẹo tại thị trường này.

 Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.