SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

'Ông lớn' Agribank lại miệt mài rao bán tài sản để xử lý nợ xấu

06:10, 29/03/2022
(SHTT) - Trong tháng 3/2022, Agribank đã phát đi hơn 60 thông báo về việc bán đấu giá khoản nợ, bán đấu giá tài sản đảm bảo, thu giữ tài sản bảo đảm với giá từ vài tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ra thông báo đầu giá quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tọa lạc tại 309 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Cụ thể, lô đất trên là đất ở lâu dài tại đô thị có diện tích hơn 3.071,2 m2 thuộc quyền sở hữu của ông Trần Đình Tấn và bà Phạm Thị Thu Nga. 

Đây là tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Quốc tế Thái Dương và khoản vay của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ V.LIFE tại Agribank Chi nhánh An Phú.

Phía ngân hàng cho biết tại thời điểm đấu giá căn nhà đã xuống cấp và không còn nguyên hiện trạng như mô tả. Hiện tại, một phần diện tích phía sau gần bờ sông nằm trong dự án chống sạt lở bán đảo Bình Quới – Thanh Đa, chính quyền địa phương đã cưỡng chế bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tài sản được đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm tài sản, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức có sao bán vậy. 

Giá rao bán khởi điểm mà Agribank đưa ra là gần 167 tỷ đồng, thấp hơn 15% mức giá ngân hàng đưa ra trước đó là 198 tỷ đồng trong lần rao bán vào tháng 4/2021.

Ngoài khoản nợ trên, Agribank cũng thông báo đấu giá loạt khoản nợ khủng có giá trị hàng chục tỷ đến trăm tỷ đồng để xử lý nợ xấu.

Cụ thể, Agribank đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu nông sản Quốc Tế.

Tổng giá trị khoản nợ của Công ty Nông sản Quốc tế tại Agribank tính tới ngày 18/5/2021 là hơn 105 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc là 69 tỷ đồng, dư nợ lãi là hơn 36 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ này là 3 quyền sử dụng đất tại quận Tân Phú, TP. HCM và 1 quyền sử dụng đất ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, trong đó chủ sở hữu đều là người đại diện theo pháp luật của công ty, ông Lê Công Tuấn Anh, cùng nhiều máy móc thiết bị của hệ thống lau bóng gạo của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu nông sản Quốc tế.

Giá khởi điểm được phía Agribank đưa ra là hơn 73,3 tỷ đồng, thấp hơn giá trị của khoản nợ khoảng 30%.

Trước đó, Agribank từng đấu giá khoản nợ này trong giai đoạn tháng 6/2021. Tại thời điểm đó, mức giá khởi điểm được công bố bằng với giá trị của khoản nợ nêu trên.

Đáng chú ý, trong tháng 3 này, Agribank cũng thông báo đấu giá bán khoản nợ của Doanh Nghiệp Tư Nhân Thanh Tùng để xử lí nợ xấu.

Trong đó, tài sản đảm bảo của khoản nợ bao gồm quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh tại huyện Bình Chánh, TP HCM có diện tích gần 7.000m2 và tài sản hình thành trong tương lai là toàn bộ giá trị xây dựng của công trình cao ốc căn hộ Hạnh Phúc.

Giá trị ghi sổ của khoản nợ tính đến ngày 15/10/2018 là hơn 708,3 tỷ đồng, bao gồm dư nợ gốc là gần 352,2 tỷ đồng và nợ lãi là hơn 356,1 tỷ đồng. 

Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra là 352,5 tỷ đồng, giảm hơn 52 tỷ đồng so với giá rao bán lần đầu tiên. Dù vậy, từ tháng 11/2018 đến nay, Agribank đều đấu giá bất thành khoản nợ này.

Trong tháng 3/2022, Agribank đã phát đi hơn 60 thông báo về việc thông báo bán đấu giá khoản nợ, bán đấu giá tài sản đảm bảo, thông báo thu giữ tài sản bảo đảm với giá từ vài tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng.

Chẳng hạn, Agribank chi nhánh 3 thông báo bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất tại Phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An với giá khởi điểm gần 49 tỷ đồng; Agribank Cà Mau thông bán đấu giá tài sản thế chấp của ông Nguyễn Phú Hải gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất: nhà xưởng, dây chuyền sản xuất bột cá với giá khởi điểm hơn 16 tỷ đồng; Agribank Chi nhánh Trung Yên bán đấu giá là tài sản đảm bảo gồm toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Từ Liêm, Hà Nội với giá khởi điểm 9,4 tỷ đồng; Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn cũng liên tiếp thông báo bán đấu giá tài sản gồm các quyền sử dụng đất tại Quận 9, TPHCM với giá  hơn 72 tỷ đồng và quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Dĩ An, Bình Dương với giá hơn 43,6 tỷ đồng;…

Hà Phương

vnfinance.vn

Tin khác

Thương hiệu 14 giờ trước
(SHTT) - Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.
Thương hiệu 14 giờ trước
(SHTT) - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh (Lâm Đồng).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).