SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ông lớn 584 Group - từ một đại gia địa ốc đến loạt dự án bị siết nợ

11:30, 10/08/2018
(SHTT) - CTCP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (Công ty 584) từng là doanh nghiệp địa ốc lớn với nhiều dự án thuộc vào hàng "khủng". Tuy nhiên, đại gia này lại dính không ít lùm xùm với loạt dự án chậm triển khai và nhiều dự án bị mang đấu giá siết nợ.

Hàng loạt dự án đổ bể sau "bong bóng" BĐS Công ty Cổ phần 584 có tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (CIENCO 5) được thành lập năm 1999. Đến năm 2004 Công ty mới chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản. Tại thời điểm nóng sốt, Công ty 584 đã phát triển hàng loạt dự án BĐS và bán cho người dân. Tuy nhiên, khi thị trường đóng băng trong khoảng thời gian từ năm 2009 các dự án đều dừng xây dựng và Công ty 584 bị lâm vào cảnh nợ ngập đầu. Các dự án đều dừng thi công, hàng ngàn khách hàng nộp đơn cầu cứu khắp nơi mong sớm đòi được nhà.

anh1

 Một trong số những dự án đắp chiếu của Công ty 584

Sau khi hồi phục từ những năm 2014, hàng loạt dự án của Công ty 584 lâm vào tình cảnh xây dựng dở dang rồi chủ đầu tư hết khả năng hoàn thiện công trình, bàn giao cho khách hàng. Hàng loạt những dự án được bỏ mặc cho cỏ mọc, muỗi sinh sống. Trong số đó phải kể đến dự án, dự án khu dân cư 584 Lilama SHB Plaza trên đường Nguyễn Văn Dung, quận Gò Vấp bị hàng trăm khách hàng phản ánh chậm giao nhà. Theo hợp đồng, chủ đầu tư phải giao nhà cuối năm 2012 nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Dự án chung cư 584 Tân Kiên (tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) do Công ty 584 làm chủ đầu tư cũng đang khiến hàng trăm khách hàng khóc ròng. Được triển khai xây dựng từ năm 2005, dự án này liên tục đình trệ và dính nhiều vụ lùm xùm. Năm 2011, khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án này được phen hốt hoảng khi chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng một block thuộc dự án thành bệnh viện. Kế hoạch này của chủ đầu tư sau đó buộc phải dừng lại do vấp phải sự phản đối quyết liệt từ khách hàng. May mắn hơn các dự án khác, chung cư 584 do Công ty 584 làm chủ đầu tư trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay.

Tuy nhiên, dự án này cũng nổi đình nổi đám suốt nhiều năm bởi những tranh chấp không ngơi nghỉ. Cụ thể, tranh cãi nổ ra giữa cư dân, ban quản trị chung cư và chủ đầu tư 584 xoay quanh các vấn đề về quản lý, thu tiền phí giữa xe, thang máy liên tục hư hỏng gây hoang mang cho cư dân. Cư dân cũng “tố” chủ đầu tư cố tình chiếm dụng nhiều diện tích công cộng. Cụ thể, tại khu vực tầng trệt, chủ đầu tư xây dựng thêm khối nhà văn phòng 2 tầng diện ngoài thiết kế được duyệt. Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ hơn 3.000m2 công trình vi phạm xây dựng trong chung cư.

Nhiều dự án bị ngân hàng đấu giá, siết nợ

Trong năm 2017, Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Sở Giao dịch 2 phát thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty CP đầu tư Y tế Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 với tổng trị giá gần 1.100 tỉ đồng (bao gồm cả tiền vay và lãi phát sinh đến 31-7-2017). 

chung-cu-tan-kien-1508408

 Dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên tại huyện Bình Chánh- TP HCM.

Giá đấu khởi điểm là 810,3 tỉ đồng. Tài sản thế chấp là khu đất 174,5m2 và dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên tại huyện Bình Chánh- TP HCM, bao gồm 41.242 m2 đất cùng tài sản gắn liền trên đất là 2 tòa nhà chung cư cao 15 tầng, có tổng cộng khoảng 700 căn hộ, trong đó 1 block đã đưa vào sử dụng từ năm 2011, còn 1 block đã gần như hoàn thiện nhưng bỏ hoang từ lâu. Được biết, trước đó Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 đã hợp tác với CTCP Đầu tư Y tế để chuyển đổi công năng dự án từ chung cư thành bệnh viện, thế nhưng kế hoạch không thực hiện được vì khả năng tài chính nên đã ngừng triển khai từ năm 2011.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự mới đây, được sự ủy quyền của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản nợ của khách hàng là Công ty cổ phần Phú Mỹ Trung Việt (tên cũ khi bán nợ sang VAMC là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lilama – SHB) vay tại BIDV – Chi nhánh Sở Giao dịch 2 Giá khởi điểm dự kiến của khoản nợ gồm toàn bộ gốc, lãi và phí tại thời điểm ký hợp đồng đến thời điểm 31/05/2018 gần 1.175 tỉ đồng. Trong đó, nợ gốc hơn 769 tỉ đồng và nợ lãi hơn 405 tỉ đồng.

Tài sản đảm bảo cho các khoản nợ bao gồm cả khoản nợ của Công ty cổ phần Phú Mỹ Trung Việt là 7 quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của dự án Khu dân cư căn hộ cao tầng 584 - Lilama SHB Plaza (nằm trên đường Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM) thuộc sở hữu của Công ty 584. Được biết, Lilama SHB Plaza là dự án hợp tác đầu tư giữa Lilama SHB và Công ty 584 có quy mô gồm 3 chung cư 15 tầng, tổng số căn hộ là 1.218 căn, tầng trệt của dự án được dùng làm trung tâm thương mại. Theo cam kết từ hợp đồng mua bán với khách hàng, dự án Lilama SHB Plaza sẽ bàn giao nhà vào năm 2012. Tuy nhiên, dự án liên tục chậm tiến độ và "chôn chân" suốt nhiều năm nay.

Đông Tăng Long - siêu dự án được đại gia "chống lưng" vẫn "đắp chiếu" nuôi cỏ dại

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.